Apple Carplay là gì? Cách kết nối Apple CarPlay trên ô tô

Apple CarPlay là tiện ích thông minh của Apple giúp bạn điều khiển ô tô của mình một cách nhanh chóng và đồng bộ nhất. Tiện ích này ngày càng được các hãng xe hơi cung cấp mặc định trên những chiếc xe thế hệ mới bởi những tính năng ưu việt như: nhận cuộc gọi, nhắn tin, giải trí,…một cách dễ dàng.

Bài viết này, Auto66.vn sẽ giới thiệu chi tiết về tiện ích của Apple CarPlay cũng như cách kết nối Apple CarPlay với xe ô tô của bạn.

Apple CarPlay là gì?

Apple CarPlay là ứng dụng thông minh có sẵn trên điện thoại và máy tính bảng hệ điều hành iOS. Ứng dụng này giúp đồng bộ hoá hệ thống điều khiển giải trí trên màn hình xe ô tô. CarPlay cho phép người dùng truy cập một số ứng dụng và nội dung trên iPhone khi lái xe bằng cách mô phỏng chúng trên màn hình thông tin giải trí tích hợp trong xe. Theo đó, người dùng có thể dễ dàng sử dụng các tiện ích và chức năng giải trí thông qua những thao tác chạm cơ bản trên màn hình trung tâm xe của mình.

Apple CarPlay
Apple CarPlay là ứng dụng thông minh hệ điều hành iOS

Hiện nay, bên cạnh nhu cầu căn bản là di chuyển và sự thoải mái trên xe ô tô, nhiều người dùng còn đòi hỏi xế hộp của mình phải có tính tương thích cao và tiện ích giải trí cho chặng đường dài nhàm chán. Chính vì thế, Apple đã cho ra đời ứng dụng thông minh Apple CarPlay, cho phép kết nối iPhone với chiếc xe ô tô. Ứng dụng này ngày càng được các hãng xe hơi cung cấp mặc định trên những chiếc xe thế hệ mới.

Sự khác biệt giữa Apple CarPlay và Android Auto

Apple CarPlay và Android Auto là 2 ứng dụng thông minh có chức năng và nguyên lý hoạt động tương tự nhau nhưng vẫn có một số khác biệt nhất định như:

Apple CarPlay

Android Auto

Do Apple cung cấp, không sử dụng được Google Map, thay vào đó là Apple Map. Chỉ kết nối với điện thoại di động sử dụng hệ điều hành IOS.

Do Google cung cấp, chỉ kết nối với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, có tính năng ghi nhớ hành trình của chủ xe, sử dụng Google Map, đồng bộ thông tin giữa SmartPhone và xe ô tô.

Android Auto và Apple CarPlay
Sự khác biệt giữa Android Auto và Apple CarPlay

Những tính năng của Apple CarPlay

Apple CarPlay cho phép người dùng truy cập các ứng dụng có nội dung tương tự trên iPhone thông qua màn hình trung tâm trên xe ô tô:

  • Khi ô tô được kết nối Apple CarPlay có thể nhận cuộc gọi, nhắn tin, xem bản đồ hay nghe nhạc,… dễ dàng và tiện lợi. Ngược lại, người dùng có thể điều khiển màn hình ô tô bằng điện thoại iPhone.
  • Sử dụng được các chức năng mặc định của iPhone, Apple CarPlay còn cho phép sử dụng một số ứng dụng tương thích của bên thứ ba như Spotify, WhatsApp, Amazon Music,… và các ứng dụng do Google phát triển như: Google Play Music, Google Maps,…
  • Tích hợp thêm trợ lý ảo Siri, hỗ trợ tính năng điều khiển tự động bằng giọng nói, dễ dàng thực hiện tác vụ bằng những câu lệnh đơn giản.
Apple CarPlay
Apple CarPlay sở hữu nhiều tính năng thông minh, mang lại trải nghiệm thú vị

Điện thoại nào tương thích với Apple CarPlay?

Apple CarPlay có mặt trong các mẫu điện thoại từ iPhone 5 có hệ điều hành từ iOS 7.1 đêì có thể sử dụng Apple CarPlay.

 Apple CarPlay
Từ iPhone 5 trở lên có thể sử dụng Apple CarPlay

Những loại xe ô tô nào tương thích với Apple CarPlay?

Với các dòng xe đời mới hiện này gần như 97% đều có ứng dụng Apple Carplay nên khá phổ dụng cho người dùng trải nghiệm ứng dụng đồng bộ từ điện thoại với màn hình ô tô. Được chính thức được giới thiệu vào năm 2014 các dòng xe như Mercedes-Benz, Volvo và Ferrari là những hãng xe đầu tiên trang bị chức năng này cho các mẫu ô tô của mình. Ở giai đoạn đầu mới ra mắt, Apple CarPlay được xem là chức năng ô tô cao cấp, thường chỉ xuất hiện trên xe hạng sang.

Tuy nhiên hiện nay, Apple CarPlay đã ngày càng phổ biến hơn. Gần như tất cả hãng xe phổ thông như Toyota, Honda, Mazda, Kia, Hyundai, Mitsubishi, Suzuki, Nissan, Chevrolet… đều trang bị Apple CarPlay cho xe của mình. Ngay cả các mẫu xe giá rẻ hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City… hay xe hạng A như Honda Brio, VinFast Fadil… cũng hỗ trợ Apple CarPlay.

Apple CarPlay
Phần lớn các xe ô tô hiện nay đều được hỗ trợ sẵn chức năng Apple CarPlay

Cách kết nối Apple CarPlay với xe ô tô

Để cài đặt Apple CarPlay, điện thoại của người dùng phải được cập nhật hệ điều hành từ iOS 7.1 trở lên. Dưới đây là 2 cách kết nối Apple CarPlay với xe ô tô đơn giản:

ket-noi-apple-carplay
Hướng dẫn chi tiết các bước kết nối Apple CarPlay trên ô tô

Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay không dây

Các bước kết nối Apple CarPlay không dây như sau:

  • Bước 1: Đảm bảo trợ lý ảo Siri được bật trên iPhone. Trường hợp nếu Siri bị tắt thì bật lại Siri bằng cách thao tác vào Cài đặt > Siri & Tìm kiếm. Sau đó bật lại Siri bằng cách ấn vào nút sườn (iPhone có Face ID) hoặc chạm vào biểu tượng Home ( iPhone không hỗ trợ Face ID).
  • Bước 2: Khởi động ô tô, mở màn hình hệ thống giải trí trung tâm trên xe.
  • Bước 3: Đối với xe có hỗ trợ Apple CarPlay không dây, người dùng ấn giữ nút lệnh trên vô lăng, đảm bảo duy trì chế độ ghép đôi không dây hoặc kết nối Bluetooth. Nếu Bluetooth tắt, người dùng sẽ không kết nối được Apple CarPlay với màn hình xe ô tô.
  • Bước 4: Trên giao diện iPhone nhấn vào Cài đặt > Cài đặt chung > CarPlay > Ô tô có sẵn và chọn xe phù hợp.
Ket-noi-Apple-carplay-khong-day
Kết nối Apple Carplay chỉ vài bước đơn giản

Hướng dẫn kết nối Apple CarPlay có dây

Các bước kết nối Apple CarPlay có dây:

  • Bước 1: Mở màn hình cảm ứng trên xe. 
  • Bước 2: Sử dụng cáp USB Lightning kết nối iPhone với cổng USB trên xe ô tô. Các dòng xe được hỗ trợ Apple CarPlay, trên cổng kết nối USB ô tô sẽ có logo Apple CarPlay hoặc biểu tượng điện thoại.
  • Bước 3: Trên giao diện iPhone nhấn vào Cài đặt > Cài đặt chung > CarPlay > Ô tô có sẵn và chọn xe phù hợp.
Apple-CarPlay
Kết nối Apple CarPlay bằng cáp USB có sẵn của iPhone

Giá lắp Apple CarPlay cho xe ô tô

Với những xe ô tô không có sẵn chức năng Apple CarPlay thì hoàn toàn có thể tự lắp thêm ở ngoài. Giá lắp Apple CarPlay hiện chỉ từ 4 – 5 triệu đồng. Bộ thiết bị này hoạt động không khác gì so với chức năng Apple CarPlay nguyên bản theo xe.

Hiểu rõ “Apple CarPlay là gì” giúp người dùng có cái nhìn đầy đủ nhất về những tiện ích mà ứng dụng này mang lại. Sử dụng Apple CarPlay  là một công cụ thông minh, mang đến cho  người điều khiển xe có những trải nghiệm lái an toàn và thú vị. Hy vọng những chia sẻ của Auto66 trên đây sẽ giúp bạn sử dụng các tính năng thông minh và có những trải nghiệm thú vị trên xế yêu của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *