Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì? Nên mua của hãng nào?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô giá bao nhiêu? Có nên mua hay không? Đây là tâm thế của người muốn mua bảo hiểm thân vỏ ô tô luôn trăn trở. Với tình trạng giao thông đông đúc hiện nay, va chạm là cơn ác mộng của nhiều chủ xe vì sự tốn chi phí và bất tiện mà nó gây ra, đặc biệt là đối với thân vỏ xe ô tô. Chính vì thế, mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là một giải pháp cần thiết.

Việc mua bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô tại năm 2022 rất dễ dàng và được hỗ trợ hết mức.. Cùng Auto66.vn cập tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết này nhé!

Bảo hiểm thân vỏ ô tô và những điều cần biết
Bảo hiểm thân vỏ ô tô và những điều cần biết

Bảo hiểm thân vỏ ô tô là gì?

Bảo hiểm thân vỏ ô tô hay còn gọi là bảo hiểm vật chất là một sản phẩm trong nghiệp vụ bảo hiểm ô tô với mục đích bảo vệ về mặt tài chính khi không may phát sinh các rủi ro tác động (các yếu tố bên ngoài) lên chiếc xe ô tô gây ra thiệt hại (hư hỏng) cho bộ phận hay toàn bộ chiếc xe đó.

Gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô không ép buộc mọi người phải mua, hoàn toàn tự nguyện. Mức phí sẽ do công ty bảo hiểm đề ra và thỏa thuận với khách hàng để phục vụ chất lượng tốt nhất. Tuy là loại hình tự nguyện, theo khảo sát phía bảo hiểm tới 80% mọi người đều có gói thân vỏ ô tô này vì lợi ích bảo vệ lâu dài cho chiếc xe ô tô của mình.

Mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là điều cần thiết đối với mỗi chủ xe
Mua bảo hiểm thân vỏ ô tô là điều cần thiết đối với mỗi chủ xe

Có 02 loại hình bảo hiểm thân vỏ xe phổ biến đó là:

  • Bảo hiểm mức miễn bồi thường có khấu trừ

Thiệt hại, tổn thất xe cao hơn mức miễn thường thì khi đó số tiền bảo hiểm sẽ được tính theo cách mức độ tổn thất thiệt hại trừ đi phần khấu trừ. Những tổn thất, thiệt hại xe thấp hơn mức miễn thường và chủ xe có quyền tự chọn.

  • Bảo hiểm không trừ khấu hao thay mới

Là loại hình bảo hiểm dành cho những trường hợp mà vật tư, bộ phận, phụ tùng xe bị thiệt hại thuộc trách nhiệm của bảo hiểm bảo việt sẽ được thay mới mà không trừ các chi phí khấu hao thay mới nào.

Lý do nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô

Có rất nhiều trường hợp bất ngờ chúng ta không thể lường trước gây hư hỏng xế yêu của bạn nhất là phần thân vỏ ô tô. Chính vì vậy việc mua bảo hiểm thân vỏ ô tô sẽ hạn chế phần nào số tiền bạn phải bỏ ra để sửa chữa lại xe.

Những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến xế hộp của bạn như:

  • Lái xe chưa có kinh nghiệm có thể mắc phải những lỗi lái xe cơ bản
  • Mất cắp, bị cướp xe, bị phá hoại xe
  • Tai nạn bất ngờ do thiên nhiên
  • Khi bị ngập xe bị chết máy gây hại đến động cơ, nội thất xe, gầm xe
  • Các vụ tai nạn bất ngờ xảy ra khi lưu thông trên đường
  • Hệ thống giao thông Việt Nam chưa phát triển vẫn còn nhiều ổ gà ổ chó, quá chật chội, lật đổ rơi, hỏa hoạn, cháy nổ, chìm xe, bị các vật thể khác rơi vào,…

Theo thống kê từ một showroom bán ô tô lớn và uy tín trên thị trường, tỷ lệ chủ xe quay lại gara để sơn sửa xe do va chạm xe làm móp méo, xước sơn xe hàng năm trung bình là 1,5 lần/xe. Như vậy là hầu như không có chủ xe nào là không phải đi sơn sửa xe hàng năm do va chạm. Và với khoảng 1,5 lần đi sửa xe với những vết nhỏ nhất, đơn giản nhất thì cũng đã bằng tiền phí bảo hiểm phải đóng hàng năm.

Trong trường hợp tai nạn xảy ra bất ngờ, không thuộc sự kiểm soát của người chủ xe, tùy vào mức độ thiệt hại xe mà sẽ được nhận mức bồi thường phù hợp nhất.

Bảo hiểm ô tô có thể giúp bạn giảm thiểu những tổn thất ngoài ý muốn
Bảo hiểm ô tô có thể giúp bạn giảm thiểu những tổn thất ngoài ý muốn
 

Những quy định bảo hiểm thân vỏ ô tô mới nhất 2022

Dưới đây là những thông tin quy định về bảo hiểm thân vỏ ô tô bạn cần nắm trước khi quyết định mua:

Quyền lợi bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Khi tham gia bảo hiểm, tùy thuộc vào yêu cầu của chủ xe, quy tắc bảo hiểm mà chủ xe tham gia có thể có các phạm vi quyền lợi bảo hiểm cho các rủi ro thiệt hại từ các nguyên nhân:

  • Tai nạn ngẫu nhiên, bất ngờ  ngoài sự kiểm soát của chủ xe/lái xe trong những trường hợp như đâm va, lật, đổ, rơi, chìm, hỏa hoạn, cháy nổ, bị các vật thể khác rơi, va chạm vào.
  • Các tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên gây ra như giông, bão, lũ, lụt, sạt lở, sét đánh, động đất, mưa đá, sóng thần.
  • Mất cắp, mất cắp toàn bộ xe
  • Chi phí cẩu kéo, sạc nổ động cơ (nếu có và của từng công ty bảo hiểm áp dụng với phạm vi khác nhau.

Ngoài ra, công ty bảo hiểm cho chi trả cho các chi phí phát sinh do chủ xe thực hiện nhằm cứu vớt, cứu chữa… với mục tiêu ngăn ngừa tổn thất phát sinh thêm do rủi ro gây nên.

Các chi phí có thể được mở rộng tăng phạm vi bảo hiểm cho khách hàng:

  • Bảo hiểm mất cắp bộ phận
  • Bảo hiểm lựa chọn cơ sở sửa chữa
  • Bảo hiểm thủy kích
  • Bảo hiểm không tính khấu hao thay mới
  • Bảo hiểm cho việc gián đoạn hoạt động của xe (chi phí thuê xe trong thời gian sửa chữa)
  • Bảo hiểm hoạt động ngoài lãnh thổ Việt Nam

Lưu ý: Khách hàng vui lòng tham khảo kỹ và yêu cầu cán bộ tư vấn hỗ trợ khi tham gia bảo hiểm

Quy trình giám định chi trả bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Trước khi tiến hành chi trả bồi thường bảo hiểm, phía công ty cung cấp bảo hiểm sẽ cử người đại diện thực hiện giám định nguyên nhân và cả mức độ thiệt hại do tai nạn gây ra. Sau khi giám định tổn thất những vẫn còn những khoản chi phí phát sinh thì công ty bảo hiểm vẫn sẽ tự chịu trách nhiệm.

Trường hợp giữa công ty bảo hiểm và chủ sở hữu xe ô tô không có được một sự thống nhất chung, cả hai bên buộc phải trưng cầu giám định viên độc lập:

  • Kết quả khác hoàn toàn so với kết quả giám định của công ty bảo hiểm thì công ty bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí giám định
  • Kết quả giám định viên trùng khớp với kết quả giám định của công ty bảo hiểm thì chủ xe phải thanh toán toàn bộ chi phí giám định
  • Giá trị bảo hiểm thân vỏ ô tô vẫn sẽ được thanh toán theo đúng quy định trong điều khoản có tại hợp đồng.

Thời hạn bảo hiểm thân vỏ ô tô bao lâu?

Bảo hiểm thân vỏ là loại bảo hiểm tự nguyện nên người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận về thời hạn bảo hiểm. Thông thường, bảo hiểm thân vỏ có thời hạn 01 năm bởi giá xe hàng năm đều có sự biến động, gián tiếp ảnh hưởng đến giá trị của hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra các công ty bảo hiểm cũng chấp nhận Bảo hiểm có thời hạn dưới một năm và trên 1 năm. Trường hợp tham gia bảo hiểm từ 02 năm trở lên có thể được giảm phí tùy theo hãng bảo hiểm.

Quy trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm ô tô 

Để có thể thuận lợi trong việc yêu cầu bồi thường bảo hiểm, chủ sở hữu xe ô tô cần thực hiện đúng quy trình bao gồm 3 bước sau:

  • Bước 1: Khi xảy ra sự cố, chủ xe ô tô cần phải giữ nguyên hiện trường.
  • Bước 2: Gọi điện cho tổng đài hoặc số điện thoại trên hotline của công ty bảo hiểm.
  • Bước 3: Nếu quá 40 phút mà chưa nhận được sự hỗ trợ, bạn hãy chụp ảnh lại hiện trường và di chuyển xe nếu chỉ xảy ra va chạm nhẹ mà xe vẫn có thể di chuyển được.

Ngược lại, với trường hợp xảy ra tai nạn nặng hoặc mất cắp bộ phận, thủy kích, cháy nổ thì chủ xe hãy gọi cho công an khu vực đến lập biên bản đến làm hồ sơ pháp lý rõ ràng để gửi lại cho công ty bảo hiểm. Đây là giấy tờ vô cùng quan trọng để phục vụ công tác thẩm định và chi trả bảo hiểm về sau này.

Bảo hiểm thân vỏ ô tô giá bao nhiêu?
Bảo hiểm thân vỏ ô tô giá bao nhiêu?

Mua bảo hiểm thân vỏ ô tô giá bao nhiêu?

Bảo hiểm thân vỏ là một hình thức bảo hiểm tự nguyện nên mức phí của loại bảo hiểm này cũng sẽ do các bên thỏa thuận dựa trên giá trị của xe.

Công thức tính như sau:

  • Xe mới: Phí bảo hiểm thân vỏ ô tô = Tỷ lệ phí bảo hiểm (1,4% đến 2%) x Giá xe niêm yết
  • Xe cũ: Phí bảo hiểm thân vỏ = Tỷ lệ phí bảo hiểm x Tỷ lệ % tối thiểu chất lượng còn lại của xe x Giá trị xe mới

Tỷ lệ % chất lượng còn lại của xe được xác định như sau:

  • Ô tô đã sử dụng từ 01 – 03 năm: Tỷ lệ là 85%.
  • Ô tô đã sử dụng từ 03 – 06 năm thì tỷ lệ là 70%.
  • Ô tô đã sử dụng từ 06 – 10 năm thì tỷ lệ là 65%.
  • Ô tô sử dụng trên 10 năm thì tỷ lệ % là 50%.

Mức chiết khấu cho ô tô không sử dụng cho kinh doanh vận tải là 500.000 đồng/vụ, còn nếu là ô tô sử dụng cho kinh doanh thì được chiết khấu 01 triệu đồng/vụ.

Và dưới đây là bảng giá bảo hiểm thân vỏ ô tô của các dòng xe, giả sử là xe đời 2020, hệ số bảo hiểm 1.5% mà chúng ta có thể tham khảo:

Dòng xe

Giá xe (triệu đồng)

Mức phí bảo hiểm(triệu đồng)

Hyundai Grand i10

375

5.6

Honda City

559

8.3

Mitsubishi Xpander

615

9.2

Mazda CX-5

898

13.5

Toyota Camry

1.220

18.3

Mercedes GLC 300

2.459

36.8

BMW 740Li

6.200

93

Land Rover Range Rover LWB

12000

180

Roll-royce Cullinan

46000

690

Lưu ý: Giá xe và hệ số bảo hiểm trên chỉ mang tính chất tương đối, các mẫu xe cũ thường sẽ có những định giá giảm theo năm nhưng lại có hệ số cao lên.

Nên mua bảo hiểm thân vỏ ô tô của hãng nào?

Trên thị trường hiện có rất nhiều công ty bảo hiểm cung cấp gói bảo hiểm thân vỏ ô tô với nhiều mức phí khác nhau. Bạn đọc có thể tham khảo một số hãng bảo hiểm uy tín sau:

  • Bảo hiểm Bảo Việt.
  • Bảo hiểm BIC.
  • Bảo hiểm PJICO.
  • Bảo hiểm Bảo Minh.
  • Bảo hiểm PVI (dầu khí).
  • Bảo hiểm Liberty Mutual Insurance.
  • Bảo hiểm hàng không VNI.
  • Bảo hiểm ô tô BIDV.
  • Bảo hiểm bưu điện PTI.
  • Bảo hiểm Quân Đội (MIC).
Một số hãng bảo hiểm ô tô uy tín hiện nay
Một số hãng bảo hiểm ô tô uy tín hiện nay
 

Kinh nghiệm mua bảo hiểm thân vỏ cho xe ô tô

Khi mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô bạn cần lưu ý những gì? 

Tìm hiểu kỹ về công ty bảo hiểm

Với nhu cầu ngày càng nhiều như hiện nay, đã có rất nhiều công ty cung cấp bảo hiểm thân vỏ xe ô tô được ra đời, tuy nhiên, dù nhiều nhưng không phải tất cả đều uy tín. Không ham bảo hiểm giá rẻ, việc sở hữu gói bảo hiểm thân vỏ xe ô tô giá rẻ thường đi kèm với những vấn đề như quyền lợi của chủ xe sẽ bị cắt giảm. Do đó, chủ sở hữu nên tìm hiểu thật kỹ những điều khoản trước khi chốt mức phí bảo hiểm để tránh tình trạng ham rẻ mà dẫn đến làm mất những quyền lợi hữu ích

Các hình thức và giá trị của các bảo hiểm này cũng rất đa dạng. Từ các loại bảo hiểm đơn giản như bảo hiểm thân vỏ đến bảo hiểm các loại linh kiện chính hãng, hay là bảo hiểm toàn bộ ô tô. Vì thế người mua nên tìm hiểu kỹ về công ty bảo hiểm bằng cách đặt các tiêu chí so sánh như: mức phí, thủ tục, mức trách nhiệm bồi thường, sự hỗ trợ, thủ tục giải quyết khi xảy ra sự cố, tiêu chuẩn dịch vụ sửa chữa.

Cân nhắc lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín, phù hợp
Cân nhắc lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín, phù hợp

Lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp

Lựa chọn một gói phù hợp với ô tô của mình là điều bạn cần chú ý. Một số kinh nghiệm của những người am hiểu trong nghề như:

  • Đối với những chiếc xe tầm trung bạn có thể tùy thuộc vào mức độ tài chính của bản thân mà chọn lựa những loại bảo hiểm như: bảo hiểm thân vỏ và bảo hiểm ngập nước
  • Còn đối với những xe có giá trị cao thì các bạn có thể lựa chọn thêm như: bảo hiểm mất cắp bộ phận,…

Bạn sẽ rất choáng ngợp khi biết có rất nhiều loại hình công ty bảo hiểm có giá mua khác nhau. Tuy vậy mỗi loại hình của mỗi bảo hiểm chủ yếu bảo vệ quyền lợi cho xe ô tô của bạn. Chỉ với mức giá rơi trung bình tầm từ một đến 2,5% giá trị của chiếc xe, dựa vào các khoản do bảo hiểm quy định.

Mỗi hãng bảo hiểm đều có 1 lợi thế riêng và giá bảo hiểm khác nhau. Nên bạn sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng để phù hợp với điều kiện hiện có của mình nhé.

Nghiên cứu kỹ về hợp đồng bảo hiểm

Các chủ xe cần hiểu rõ mọi vấn đề, quy định, điều khoản… trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ôtô. Đây là việc làm quan trọng, mọi khoản khiếu nại về sau sẽ không được giải quyết, nếu như hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ôtô đã chính thức có hiệu lực. Đồng thời mọi tranh chấp cũng đều dựa trên hợp đồng để giải quyết.

Lưu ý vấn đề về mức miễn thường

Đây là khoản chia sẻ rủi ro của chủ xe với công ty bảo hiểm trong trường hợp không may xảy ra tổn thất. Có 2 loại miễn thường là có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ.

  • Miễn thường có khấu trừ nghĩa là chủ xe sẽ chi trả nếu tổn thất dưới mức phí. Trường hợp tổn thất lớn hơn, chủ xe vẫn chi trả mức miễn thường, phần còn lại công ty bảo hiểm sẽ chi trả.
  • Miễn thường không khấu trừ, nếu tổn thất dưới mức miễn thường, chủ xe sẽ chi trả. Trường hợp tổn thất trên mức miễn thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả 100%.

Cân nhắc cẩn thận khi chuyển đổi qua một công ty bảo hiểm khác

Các công ty bảo hiểm thân vỏ xe ô tô thường sẽ có những ưu đãi dành riêng cho khách hàng tái tục bảo hiểm. Đồng thời giá trị hợp đồng bảo hiểm cũng cao hơn, trong khi đó công ty bảo hiểm mới sẽ thường định giá thấp hơn. Vì vậy, tài xế hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi có ý định chuyển đổi công ty bảo hiểm khác.

Như vậy có thể thấy mua bảo hiểm thân vỏ ô tô mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe. Bảo hiểm hỗ trợ bồi thường cho chủ xe nếu phần vỏ xe bị hư hỏng, trầy xước do tai nạn. Tuy nhiên, người dùng nên nắm rõ những điều cần biết về bảo hiểm trước khi chọn mua bảo hiểm thân vỏ ô tô phù hợp với mẫu xe và điều kiện kinh tế cá nhân. Hy vọng bài viết trên đây, Auto66.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về bảo hiểm thân vỏ ô tô!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *