Tổng Hợp Các Kiến Thức Ô Tô Cơ Bản Cần Nắm Rõ

Kiến thức ô tô là thứ rất quan trọng cho những người điều khiển xe. Mọi người thường mua ô tô phục vụ cho công việc, đi lại. Tuy nhiên, việc mua ô tô hay sử dụng chúng không chỉ đơn giản là mua và lái. Thay vào đó, ô tô có rất nhiều vấn đề phức tạp mà người lái xe nào cũng cần phải biết.

Vậy bạn đã hiểu hết được kiến thức ô tô chưa? Bạn đã nắm rõ được các luật nộp thuế chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Auto66 tìm hiểu những quy định khi mua hay sử dụng ô tô nhé.

Khái niệm xe ô tô

Trong kiến thức ô tô thì đây là một chiếc xe 4 bánh với động cơ bên trong làm cho xe di chuyển. Vì vậy, nó có phạm vi hoạt động rộng và động cơ chạy rất lớn. Đặc biệt, ô tô là một loại phương tiện giao thông đường bộ rất phổ biến.

kien thuc o to
Khái niệm về xe ô tô và kiến thức ô tô

Thế giới có nhiều hãng xe nổi tiếng sản xuất ô tô với nhiều mẫu mã khác nhau. Để phục vụ cho nhu cầu của con người, các hãng sản xuất đã luôn cải tiến sản phẩm của mình cho phù hợp. Tất cả các dòng xe từ lớn đến bé, từ đơn giản đến phức tạp, từ giá thấp đến giá cao đều có. Vì thế, không khó để một người có thể sở hữu ô tô. 

Kết cấu chung xe ô tô gồm những gì?

Nếu muốn mua ô tô thì bạn cần phải bổ sung thêm kiến thức ô tô cho mình. Bởi vì việc mua ô tô không đơn giản chỉ là xem về mẫu mã, màu sắc, vóc dáng,… Mua và sử dụng ô tô còn liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp khác. Vậy đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kết cấu chung của ô tô gồm những gì nhé.

Động cơ ô tô

Người học kiến thức ô tô thì sẽ đều biết động cơ là bộ phận chuyển hóa tất cả các dạng năng lượng khác nhau về cơ năng. Đây chính là thành phần cung cấp công suất, mô-men xoắn đến bánh xe để xe có thể di chuyển. Tùy vào nhà sản xuất thì động cơ có thể được lắp ở trước, giữa hoặc sau xe.

kien thuc o to
Kết cấu động cơ của một chiếc ô tô

Động cơ có nhiều bộ phận phức tạp khác nhau như: Bugi, piston, trục khuỷu, thanh truyền,… Đến nay, trong kiến thức ô tô thì động cơ được chia làm 3 loại dựa vào nguyên liệu:

  • Động cơ nước
  • Động cơ đốt trong
  • Động cơ điện

Hệ thống khung gầm

Khi chọn lựa ô tô, bạn cũng nên chú ý đến cấu tạo xe. Kết cấu của ô tô là tiền đề để chống đỡ sức nặng của xe. Theo kiến thức ô tô, hệ thống khung gầm của xe sẽ có những bộ phận sau:

Hệ thống phanh xe

Hệ thống phanh xe có tác dụng giảm tốc hoặc dừng xe theo nhu cầu của người điều khiển. Đây là bộ phận hoạt động theo nguyên lý cơ học và bao gồm nhiều chi tiết như: Phanh đĩa, xi lanh chính, bộ trợ lực, má phanh…Và như đã biết về kiến thức ô tô thì phanh xe được chia làm 4 loại chính:

  • Phanh đĩa
  • Phanh tang trống
  • Phanh khẩn cấp
  • Chống bó cứng phanh
kien thuc o to
Hệ thống phanh xe hơi

Hệ thống truyền lực

Xét về kiến thức ô tô thì hệ thống truyền lực sẽ chủ động truyền mô-men xoắn từ động cơ xuống bánh xe. Hệ thống này sẽ có bộ truyền lực chính và bộ vi sai, truyền động các đăng, hộp số, các bán trục làm thành phần chính. Hiện nay, bộ phận này gồm có 3 loại:

  • Hệ thống truyền lực FF
  • Hệ thống truyền lực FR
  • Hệ thống truyền lực 4FWD
kien thuc o to
Vị trí hệ thống truyền lực trong xe ô tô

– Hệ thống lái

Đây là hệ thống giúp người lái điều khiển xe theo hướng mong muốn. Theo như kiến thức ô tô, bộ phận này gồm các thành phần như: Trợ lực lái, cơ cấu lái, dẫn động lái,… Được biết, hệ thống lái chia ra thành 4 loại chính:

  • Hệ thống lái trợ thủy lực HPS
  • Hệ thống lái trợ thủy lực điều khiển điện tử EHPS
  • Hệ thống lái chủ động AFS
  • Hệ thống Steer by wire
kien thuc o to
Minh họa kết cấu hệ thống lái xe

Hệ thống treo

Hệ thống treo có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ thân xe và hỗ trợ truyền lực từ bánh xe lên khung xe. Điều đó giúp xe chuyển động êm ái và dễ dàng hơn. Kiến thức ô tô phần hệ thống này gồm 3 bộ phận chính: Dẫn hướng, giảm chấn và đàn hồi.

Hệ thống này đang có 2 loại trên thị trường:

  • Hệ thống treo độc lập
  • Hệ thống treo phụ thuộc
kien thuc o to
Hình ảnh hệ thống treo của xe hơi

Hệ thống thân vỏ 

Đây là hệ thống nâng đỡ toàn bộ trọng tải của xe hay còn gọi là khung xe. Hệ thống thân vỏ bao gồm nắp capo, cánh cửa, phần đuôi xe và các gờ chắn để tạo nên khung hoàn chỉnh. Trong kiến thức ô tô, bộ phận này được chia làm 2 loại:

  • Khung gầm rời
  • Khung gầm liền khối
kien thuc o to
Cấu tạo phần khung vỏ xe ô tô

Hệ thống điện ô tô

Hệ thống điện ô tô là bộ phận chính điều khiển hoạt động của xe. Bộ phận này luôn được cải tiến, nâng cấp để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người lái. Kiến thức ô tô chia hệ thống này bao gồm các phần:

  • Hệ thống khởi động
  • Hệ thống nạp điện
  • Hệ thống điều khiển động cơ ECU
  • Hệ thống tín hiệu, thông báo và chiếu sáng
  • Hệ thống phụ trợ
  • Hệ thống phanh xe và lái
kien thuc o to
Kiến thức ô tô phân bổ hệ thống điện khắp xe

Hiện nay, các nhà sản xuất còn trang bị chức năng điều khiển thiết bị chống trộm, thiết bị mã hóa,… cho hệ thống này nữa. Chính vì vậy, xe ô tô lại được nâng thêm tầm giá trị và ngày càng tiện lợi.

Những bộ phận ở khoang cabin

Khoang cabin hay nội thất của xe ô tô luôn là nơi khách hàng quan tâm nhất. Các nhà sản xuất đã sáng tạo hơn khi tích hợp nhiều tiện ích thông minh hơn cho ô tô. Vì vậy, không chỉ đẹp mắt về thẩm mỹ mà các dòng xe ngày nay còn vô cùng hiện đại. Dựa theo kiến thức ô tô, khoang cabin xe bao gồm:

  • Ghế ngồi
  • Hệ thống cách âm bên trong xe
  • Hệ thống chiếu sáng
  • Dây thắt an toàn và túi khí
  • Khoảng trống để đồ dùng
kien thuc o to
Những bộ phận ở khoang cabin

Kiến thức về điều khiển xe an toàn

Việc mua xe và hiểu cấu tạo của xe thôi chưa đủ, bạn cần phải học nhiều hơn nữa về kiến thức ô tô. Đặc biệt, bạn nhất định phải biết lái xe và điều khiển ô tô thật an toàn. Chính vì thế, bạn có thể học hỏi một số hướng dẫn và lưu ý khi lái ô tô ngay dưới đây.

Khởi động lăn bánh từ từ

Nếu lái xe vào buổi sáng thì bạn cần phải để máy ở chế độ cầm chừng ít nhất 30 giây. Trong trường hợp hơn 24h không sử dụng thì bạn nên để lâu hơn. Khi bạn cầm chừng không đủ thời gian thì các thiết bị sẽ không được bôi trơn đầy đủ. Vì vậy, bạn nên lưu ý kiến thức ô tô này.

kien thuc o to
Cần phải khởi động lăn bánh từ từ như kiến thức ô tô hướng dẫn

Khi di chuyển xe ở những cây số đầu, bạn nên điều khiển từ tốn, tăng giảm ga vừa phải. Đặc biệt, người lái hạn chế phanh gấp và giữ vòng tua ở nửa sau bảng đồng hồ. Nếu tăng tốc độ đột ngột, độ mòn các bộ phận sẽ tăng lên và hoạt động không ăn khớp với nhau.

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ

Trong kiến thức ô tô, bảo dưỡng xe định kỳ là một phần quan trọng giúp tuổi thọ xe cao hơn. Chủ xe nên ghi nhớ và đem ô tô đi bảo dưỡng đúng theo thời gian nhà sản xuất thông báo. 

kien thuc o to
Chủ xe phải bảo dưỡng xe đúng định kỳ

Nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên thì sẽ dẫn đến tình trạng nhanh hỏng hóc. Cùng một chiếc xe nhưng tần suất bảo dưỡng khác nhau thì sẽ có sự khác biệt rõ rệt về chất lượng. Vì vậy, hãy áp dụng kiến thức ô tô và bảo dưỡng xe đúng thời gian nhé.

Kiểm tra dầu và áp suất lốp ô tô thường xuyên

Bạn đừng quá phụ thuộc vào đèn báo trên bảng đồng hồ, hãy kiểm tra dầu ít nhất một lần một tháng cho ô tô. Vì vậy, nên dừng xe ở chỗ bằng phẳng để kiểm tra dầu của xe khi có thể. Theo kiến thức ô tô, dầu sẽ duy trì độ bền và bảo vệ tuổi thọ của xe.

kien thuc o to
Người lái xe nên kiểm tra dầu và áp suất  lốp xe thường xuyên

Cách kiểm tra rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy que thăm dầu rồi lau sạch, tiếp đó là cắm lại nút lên thêm lần nữa. Nếu ở giữa khoảng đánh dấu mức cao nhất và thấp nhất có một lớp dầu mỏng thì xe của bạn vẫn bình thường. Còn nếu lớp dầu xuất hiện ở mức thấp nhất thì bạn nên châm dầu vào động cơ.

Kiến thức ô tô đã có đề cập đến việc giữ đúng áp suất lốp. Lốp xe sẽ xẹp xuống khi di chuyển và chở vật nặng, sau đó nó sẽ trở lại trạng thái như ban đầu. Trong quá trình đó, lốp xe sẽ sinh ra sóng cơ học và hiện tượng bào mòn. Vì vậy, bạn cần phải kiểm tra tình trạng lốp và  áp lực khí trong lốp để bổ sung kịp thời.

Chọn đúng loại nhiên liệu tốt

Với tất cả các loại ô tô, nhiên liệu là thứ quan trọng để giúp cho xe di chuyển. Dựa vào kiến thức ô tô, bạn nên chọn xăng A95 cho xe của mình. Đặc biệt, bạn chỉ nên sử dụng một loại xăng duy nhất. Nếu dùng xăng khác chỉ số octan thì các hệ thống điện tử của xe sẽ gặp rủi ro.

kien thuc o to

Lời kết

Trên đây là tất cả các kiến thức ô tô cơ bản mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng bạn sẽ biết thêm nhiều điều về loại phương tiện này. Hãy tiếp tục ủng hộ Auto66 qua các bài viết bổ ích khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *