Phân Loại Các Dòng Xe Ô Tô | Top 5 Mẫu Xe Nên Mua Nhất 2022 

Ô tô là phương tiện di chuyển phổ biến tại các thành phố Việt Nam. Hiện nay trên thị trường, có vô vàn những dòng xe với những công năng, phân khúc khác nhau. Nếu bạn chưa biết phân loại các dòng xe ô tô cũng như đang thắc mắc không biết nên mua dòng xe như thế nào,  vậy thì hãy cùng Auto66 theo dõi bài viết sau nhé!

Các dòng xe ô tô là gì?

Các dòng xe ô tô được hiểu là sự phân loại các mẫu xe theo từng phân khúc khác nhau theo các tiêu chí: Cấu trúc thân xe, khung xe hoặc động cơ. Ngày nay, trên thị Việt Nam, ô tô cơ bản được phân chia thành 9 dòng xe khác nhau, cụ thể: SUV, CUV, Sedan, Minivan, Hatchback, Convertible/ Cabriolet, Pickup, Limousine và cuối cùng là Coupe.

Phân loại các dòng xe ô tô

Mọi người mua ô tô nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại của các cá nhân, hoặc cả gia đình. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại xe nào cũng có công dụng và tính năng giống nhau. Sau đây Autodetailing sẽ giúp các bạn phân loại các dòng xe ô tô hiện nay trên thị trường.

Dòng xe SUV (Xe thể thao đa dụng)

Dòng xe SUV còn được nhiều người biết đến là dòng xe thể thao đa dụng, có thiết kế cứng cáp. Đặc trưng của dòng xe này là sử dụng cấu trúc khung rời lấy ý tưởng từ thiết kế khung gầm các xe tải nhỏ. Hầu hết, tất cả các xe này đều có kích thước hạng trung đến cỡ lớn, gầm xe cao, khả năng chịu được trọng tải lớn. 

Ưu điểm nổi bật của dòng xe SUV được rất nhiều ưa thích là không gian nội thất rộng rãi với sức chứa lên tới 5-7 người và khoang chứa hành lý rộng lớn, kết hợp với động cơ mạnh mẽ. Loại xe này có thể chinh phục được mọi địa hình hiểm trở, rất thích hợp cho những người yêu thích dã ngoại, vượt đèo.

cac dong xe o to
Toyota Fortuner có thiết kế khung rời hiện đại, khả năng chịu lực cao
cac dong xe o to
Thiết kế Hyundai Santafe thách thức mọi địa hình

Dòng ô tô CUV (Crossover)

Dòng xe CUV cũng là một dòng xe thể thao đa dụng nổi tiếng, có ngoại hình bên ngoài tương tự với dòng xe SUV. Điểm khác biệt nổi bật của dòng xe này so với xe SUV là có kết cấu khung thân liền tương tự như các dòng xe du lịch. Cũng chính vì vậy mà dòng xe ô tô CUV thường linh hoạt, mềm mại và ít tiêu hao nguyên liệu hơn xe SUV.

Mặc dù có thiết kế khung thân liền, tuy nhiên các mẫu xe ô tô CUV vẫn giữ được hệ thống khung gầm hoàn toàn bằng thép cứng. Do vậy, loại hình xe này vẫn có khả năng chịu lực tốt và đi được trên các địa hình hiểm trở.

cac dong xe o to
Xe Mazada cx 5 2021 sang trọng, đẳng cấp, nổi bật nhất trong dòng xe CUV
cac dong xe o to
Mẫu xe bán chạy nhất trong dòng xe CUV – Xe ford ecosport 2021

Dòng xe Sedan

Được biết đến là 1 trong 4 dòng xe phổ biến nhất thế giới, xe Sedan có thiết thân xe đặc biệt với thân xe chia làm 3 phần hoàn toàn riêng biệt, cụ thể: Khoang động cơ phía trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý sau cùng. Các mẫu xe này có kích thước nhỏ, từ 4-5 ghế ngồi và có 4 cửa chia đều mỗi bên 2 cửa.

Đặc trưng của thiết kế loại xe này là có khung gầm thấp, khoảng 20cm so với mặt đường. Mẫu xe thường lấy chiều dài xe làm đặc điểm phân biệt hạng xe, xe càng dài thì càng cao cấp.

cac dong xe o to
Xe Nissan Almera 2022 màu trắng sáng thanh lịch, sang trọng
cac dong xe o to
Thiết kế xe Hyundai elantra 2022 hiện đại, cao cấp

Dòng xe Minivan/MPV (xe đa dụng)

Dòng xe Minivan là phương tiện di chuyển được các gia đình rất yêu thích, bởi kế dòng xe này có sức chứa lớn từ 5-7 chỗ ngồi và khoang nội thất khá rộng lớn. Đặc điểm nhận dạng dòng xe ô tô này là phần đầu dẹt, phần sau cao, to hơn.

Thiết kế xe Minivan có 2 đến 3 hàng ghế, trong đó hàng ghế 2,3 có thể gấp lại để tăng diện tích chứa hàng, đồng thời còn có thiết kế cửa hậu có khả năng đóng mở theo điều khiển. Ngoài ra, ở một số mẫu xe Minivan có thiết kế ghế điều khiển, mọi người có thể điều khiển ghế tự xoay, hạ thấp, mở rộng theo ý muốn. 

cac dong xe o to
Mercedes- Benz Sprinter có thiết kế không gian rộng rãi, lên tới 7 chỗ ngồi
cac dong xe o to
Mẫu xe Chrysler Pacifica có màu sắc ấn tượng, thẩm mỹ cao

Xe ô tô Hatchback

Đây là dòng xe có kiểu dáng tương tự như xe Sedan, là thiết kế nhỏ gọn, có 4 đến 5 chỗ ngồi và cấu trúc khung gầm thấp. Là loại xe thích hợp để di chuyển trong các thành phố, đặc biệt là 3 thành lớn tại Việt Nam. Điểm khác biệt dòng ô tô Hatchback so với dòng Sedan là phần đuôi vát thẳng, vuông góc với khoang hành lý.

Tuy thiết kế xe ô tô Hatchback tương đối nhỏ gọn nhưng không gian bên trong xe lại khá rộng rãi, thoải mái. Đặc biệt, hàng ghế cuối cùng có thể gấp lại góp phần làm cho không gian khoang hành lý thêm rộng rãi. Loại xe này cũng rất được các công ty taxi hay các gia đình có 2-3 con ưa chuộng.

cac dong xe o to
Honda Brio 2022 – Mẫu xe thịnh hành nhất 2022
cac dong xe o to
Vinfast fadil 2022 có thiết kế không gian rộng rãi, mẫu mã sang trọng

Dòng xe Convertible/Cabriolet (xe mui trần)

Trong thực tế dòng xe Convertible và dòng xe Cabriolet là cùng một dòng xe đều là chỉ đến dòng xe mui trần. Có thiết kế đặc biệt là phần mui trần có thể đóng, mở tùy ý. 

Hầu hết, các thiết kế của dòng xe này thường có 2 cửa và 2 hoặc 4 ghế ngồi. Loại xe này thường được sử dụng trong các show truyền hình, studio ảnh cưới, đám cưới,…

cac dong xe o to
BMW series 4 Convertible 2022 – Thiết kế độc đáo, ấn tượng
cac dong xe o to
Porsche 911 Cabriolet 2021 có điểm nhấn phần đuôi mới lạ với 2 ghế ngồi

Dòng xe Pick up (xe bán tải)

Dòng xe Pickup còn được biết đến là xe bán tải, loại xe này khá phổ biến tại Việt Nam. Ưu điểm của dòng xe bán tải này là có nhiều công dụng khác nhau vừa có thể chở người vừa có thể chở đồ đạc, hàng hóa. Thiết kế dòng xe này bao gồm cabin kín có thể chứa 2-6 người và một thùng hàng ở phía sau dùng để chở hàng hóa. 

Khung gầm của dòng xe Pickup này có kết cấu tương tự như xe SUV, do vậy xe có động cơ lớn và khả năng chịu lực cao. Hiện nay, dòng xe này thường được dùng để chở hàng cho các doanh nghiệp.

cac dong xe o to
Mẫu xe mazda bt50 2021 màu đen tạo sự sang trọng, đẳng cấp cho chủ sở hữu
cac dong xe o to
Mitsubishi Triton loại xe tiện nghi có động cơ mạnh mẽ

Dòng ô tô Limousine

Dòng ô tô Limousine là dòng xe được cải tiến từ dòng Sedan. Là loại xe nổi bật với kích thước lớn và thiết kế khoang lái và khoang hành khách tách biệt. Phân khúc khách hàng chính của dòng xe này là giới quan chức cao cấp hoặc doanh nhân thành đạt. Hiện nay, người sở hữu dòng tại Việt Nam rất ít.

cac dong xe o to
Mulsanne Grand Limousine màu xanh có không gian hành khách rộng lớn
cac dong xe o to
Mẫu xe Audi A8L extended đẳng cấp dành cho giới thượng lưu

Dòng xe Coupe (xe thể thao)

Xe Coupe là loại xe có kích thước nhỏ với 2 ghế ngồi và 2 cánh cửa. Loại xe này được thiết kế dành riêng cho các cặp đôi. Hầu hết các mẫu xe thuộc dòng ô tô này đều có động cơ mạnh và tốc độ di chuyển rất nhanh. 

Ngày nay, để thay đổi hợp thời đại, ngoài những mẫu xe cũ,  xe Coupe đã có thêm nhiều biến thể mới như Coupe gầm thấp bốn cửa, Coupe gầm cao.

cac dong xe o to
Porsche Taycan 2021 có thiết kế nhỏ gọn, tinh tế
cac dong xe o to
Mẫu xe màu xanh nước biển sang trọng, đẳng cấp 2022

TOP 5 mẫu xe nên mua nhất năm 2022 theo các dòng xe ô tô tại Việt Nam

Xe ô tô và phương tiện có giá trị rất cao, do vậy trước khi mua xe các chủ sở hữu nên tìm kiếm, tham khảo nhiều loại và mẫu xe khác nhau để tìm kiếm được 1 chiếc xe ưng ý nhất. Sau đây, là top 5 mẫu xe nên mua nhất 2022.

Toyota Camry

Đây là dòng xe phân khúc hạng sang bán chạy tại Việt Nam. Loại xe này đến từ đất nước mặt trời mọc và được đánh giá là hội tụ 3 ưu điểm: An toàn – Sang trọng – Bền bỉ. Đặc trưng của loại xe này là được thiết kế theo tiêu chuẩn TY Sheman kết hợp với tấm chắn mạ crom bạc phía trước toát ra một vẻ đẹp đẳng cấp, quyền quý.

cac dong xe o to
Toyota Camry dòng xe đáp ứng 3 yếu tố: An toàn – Sang trọng – Bền bỉ

Honda Accord

Honda Accord là một trong những dòng xe nổi tiếng của tập đoàn Honda. Sở hữu một diện mạo tỏa sáng với thiết kế hiện đại, sang trọng. Xe Honda Accord được biết đến là xe phân khúc hạng D và phân khúc khách hàng chính của dòng xe này là những người có thu nhập cao, đứng tuổi nhưng vẫn mong muốn sở hữu những mẫu xe phá cách, hiện đại. 

cac dong xe o to
Honda Accord là xe bán chạy nhất phân khúc hạng D

Honda Civic

Đây cũng là sản phẩm của tập đoàn Honda, Honda Civic đầu tiên được sản xuất vào năm 1972 và không ngừng cải tiến qua các năm. Ngày nay, loại xe này đã có 11 thế hệ, xe Honda Civic vẫn luôn là sự lựa chọn hoàn hảo trong phân khúc Sedan hạng C. Những điểm đột phá của dòng xe thứ 11 này so với những đàn anh, đàn chị của nó là kết nối thông minh và hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn.

cac dong xe o to
Honda Civid – mẫu xe đơn giản, nhỏ nhắn, xinh xắn

Honda CR-V

Được các giới chuyên môn và khách hàng đánh giá cao về hình dáng bên ngoài, xe Honda CR-V đã trải qua 5 thế hệ. Xe có thiết kế 7 chỗ ngồi và khoang chứa hành lý tương đối lớn. 

Ngay từ khi ra mắt, xe Honda CR-V 5 đã nhận được sự quan tâm của nhiều người và đạt được các giải thưởng danh giá như: mẫu xe SUV cỡ nhỏ hợp túi tiền nhất, mẫu xe được yêu thích nhất tại Triển lãm ô tô Indonesia năm 2017. 

cac dong xe o to
Thiết kế Honda CR-V màu xanh đậm thời thượng, tinh tế

Mercedes C-Class

Mercedes C-Class là một thiết kế xe hạng sang đến từ Đức. Dòng xe C-Class bao gồm 5 mẫu xe khác nhau, mỗi thiết kế xe là mang một vẻ đẹp và phong cách khác nhau. Tuy nhiên, các mẫu xe thuộc dòng Mercedes C-Class đều có không gian rộng lớn, nội thất cao cấp và động cơ mạnh nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

cac dong xe o to
Thiết kế hiện đại, màu sắc cao cấp trong mẫu xe Mercedes C-Class

Lời kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về các dòng xe ô tô và 5 mẫu xe hot nhất hiện nay. Hy vọng, bài viết này có thể giúp bạn phân biệt được các dòng xe và có cho mình những mẫu xe, dòng xe phù hợp nhất. Hãy theo dõi Auto66 để có thêm những thông tin đầy thú vị và hấp dẫn xoay quanh các thắc mắc về xe ô tô. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *