Biển Báo Giao Thông: Đặc Điểm, Cách Nhận Biết 5 Loại Biển

Biển báo giao không không còn xa lạ đối với mọi người, nó xuất hiện khắp mọi nơi khi bạn tham gia giao thông. Nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết được các đặc điểm hay cách nhận biết của nó.

Hôm nay, Auto66 sẽ giới thiệu cho bạn những đặc điểm và cách nhận biết 5 loại biển báo giao thông đơn giản nhất. Mời bạn cùng đọc nhé!

Biển báo giao thông là gì?

Biển báo giao thông là những biển báo được đặt dọc theo các con đường để thông báo cho người đi đường. Kể từ những năm 1930, nhiều quốc gia đã đưa ra các biển báo trực quan đồng thời tiêu chuẩn hóa và đơn giản hóa chúng để tạo thuận lợi cho giao thông quốc tế (giảm rào cản giao thông) và cải thiện an toàn đường bộ ngày càng tăng.

bien bao giao thong
Biển báo giao thông

Các loại biển báo giao thông

Ngày nay, biển báo giao thông hiện lên khắp nơi để điều khiển giao thông để cải thiện đường bộ làm giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Những loại biển giao thông khác nhau sẽ có những nhiệm vụ và ý nghĩa khác nhau. Hiện nay có các loại biển báo giao thông như: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn …

Ý nghĩa các biển báo giao thông

Biển báo cấm

Hầu hết các biển báo có viền đỏ, nền trắng và nền đen với hình ảnh màu đen biểu thị các phương tiện cơ giới và người đi bộ bị cấm hoặc hạn chế đi lại.

Hiệu lực của biển báo cấm có thể được áp dụng cho tất cả các làn đường hoặc chỉ cho một hoặc nhiều làn đường của đường một chiều. Các vạch kẻ làn đường phải được đánh dấu riêng bằng các vạch dọc liên tục trên bề mặt xe. Nếu hiệu lực của biển báo chỉ giới hạn cho một hoặc nhiều làn xe lưu thông, bạn phải đi theo biển báo và biển báo phụ ngay bên dưới.

bien bao giao thong
Biển báo cấm

Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm là biển báo có dạng tam giác đều, nền màu đỏ và vàng, mô tả sự kiện báo hiệu để cảnh báo trước cho người tham gia giao thông về tính chất nguy hiểm trên đường để phòng ngừa và xử lý. Biển báo nguy hiểm sẽ có kí hiệu vẽ màu đen.

bien bao giao thong
Biển báo nguy hiểm

Biển hiệu lệnh

Nhóm biển báo giao thông này có hình tròn, hình vẽ màu trắng trên nền xanh lam. Đưa ra các lệnh mà người đi bộ phải tuân theo, chẳng hạn như đi thẳng, rẽ phải hoặc lái xe nhanh hơn tốc độ tối thiểu.

bien bao giao thong
Biển hiệu lệnh

Biển chỉ dẫn

Nhóm biển báo giao thông này có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền màu xanh lam và hình vẽ màu trắng. Biển báo hướng hoặc biển báo đố để thông báo cho người tham gia giao thông biết các hướng dẫn cần thiết hoặc các phương tiện hữu ích khác trong việc điều khiển và chỉ đạo giao thông. Thoải mái đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

bien bao giao thong
Biển chỉ dẫn

Cách nhận biết các biển báo giao thông thường gặp

Biển báo cấm

Gồm có 63 biển có hình dạng vòng tròn nhằm biểu thị các điều cấm hoặc hạn chế mà người tham gia giao thông phải tuân thủ. Hầu hết các biển báo đều có viền đỏ, nền trắng và nền đen, nói chung là cấm hoặc hạn chế sự di chuyển của xe thô sơ hoặc người đi bộ.

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo

Là nhóm biển báo để người đi đường biết trước những nguy hiểm trên đường và những điều cần lưu ý trên đường đi, để phòng tránh kịp thời. Khi gặp loại biển báo này, người đi đường nên giảm tốc độ nếu cần, quan sát kỹ và chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra để tránh tai nạn.

Biển báo nguy hiểm có dạng tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình đen thể hiện sự kiện báo hiệu. Có hình dạng một tam giác đều có ba góc tròn, các cạnh nằm ngang với các đỉnh tương ứng hướng lên. Hiện nay biển báo nguy hiểm có 83 biển có mã W.

Biển báo hiệu lệnh

Là biển báo cho người tham gia giao thông biết những điều phải tuân theo. Người tham gia giao thông phải tuân theo tín hiệu trên biển báo. Trừ một số ký tự đặc biệt, biển báo có hình tròn trên nền xanh lam có hình màu trắng thể hiện tín hiệu cảnh báo người đi đường. Các biển hiệu lệnh hầu hết là hình tròn, hình chữ nhật màu xanh, có hình vẽ màu trắng. 

Biển báo chỉ dẫn

Là tập hợp các biển báo chỉ dẫn hướng đi và các đối tượng cần thiết để người tham gia giao thông điều khiển phương tiện giao thông trên đường được thuận lợi, an toàn. Biển báo chỉ dẫn có dạng hình chữ nhật có thể có hình vuông hoặc mũi tên. 

Nếu nền biển có màu xanh lam thì hình ảnh và chữ sẽ có màu trắng. Khi nền màu trắng, hình vẽ và chữ viết có màu đen, ngoại trừ một số ký tự khác.

Lời kết

Biển báo giao thông có vai trò rất quan trọng trong khi chúng ta tham gia giao thông. Nhưng không phải ai cũng hiểu được hết các biển báo. Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về biển báo giao thông. Mong rằng những thông tin này sẽ mang lại nhiều hữu ích cho bạn và đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *