Biển Đường 1 Chiều Là Gì? Mức Phạt Vi Phạm Mới Nhất 2022

Hiện nay trong các thành phố lớn ở Việt Nam ta có thể bắt gặp được nhiều đường 1 chiều. Vậy làm sao để nhận biết được đây là đường một chiều? Các biển báo đường một chiều có hình vẽ như thế nào? Mức phạt khi vi phạm là bao nhiêu? Cùng Auto66 tìm hiểu thông bài viết sau nhé!

Biển đường 1 chiều là gì?

Biển đường 1 chiều là biển báo dùng để thông báo đoạn đường, con đường phía trước là đường một chiều. Các phương tiện di chuyển trong đường 1 chiều chỉ được phép đi 1 chiều theo hướng mũi tên và không được phép quay đầu xe (Trừ các loại xe ưu tiên).

Biển báo này thường được đặt ở các ngã ba, ngã tư đầu đoạn đường 1 chiều. Hiện nay, biển đường 1 chiều được chia ra làm 3 loại:

  • Biển số 1.407a 
  • Biển số 1.407b
  • Biển số 1.407c
bien bao duong 1 chieu
Các biển báo đường 1 chiều tại Việt Nam

Nhận biết các biển báo đường 1 chiều

Việc nhận biết được các biển báo là một điều vô cùng quan trọng sẽ giúp bạn tránh được những lỗi vi phạm giao thông không đáng có. Sau đây, là các mẫu biển báo hiệu đường 1 chiều hiện có tại Việt Nam.

Biển số I.407a “Đường một chiều”

Biển số 1.407 là biển báo hiệu đường một chiều đặt sau đoạn đường giao nhau với các đặc điểm như sau:

  • Hình dáng: Là biển báo hình vuông, có nền màu xanh và nổi bật trên đó là hình mũi tên màu trắng hướng lên trên. 
  • Ý nghĩa: Thông báo đoạn đường phía trước là đường 1 chiều, các phương tiện di chuyển đi vào đoạn đường này chỉ được đi thẳng theo hướng mũi tên, không được quay đầu.
  • Vị trí: Đầu đường một chiều, nơi các đường giao nhau.
bien bao duong 1 chieu
Biển báo đường 1 chiều 1.407 a

Biển số I.407b “Đường một chiều”

Biển số 1.407b cũng là 1 trong các biển báo đường một chiều được sử dụng tại Việt Nam với những đặc điểm sau:

  • Hình dáng: Là biển báo hình chữ nhật, có nền xanh và trên đó là mũi tên màu trắng nằm ngang chiều từ trái sang phải.
  • Ý nghĩa: Thông báo đoạn đường sắp tới sắp tới là đường 1 chiều, các phương tiện di chuyển đến nơi giao nhau với đường này phải rẽ phải, tuyệt đối không được rẽ trái.
  • Vị trí: Được đặt ở các ngã ba, ngã tư giao nhau với đường 1 chiều.
    bien bao duong 1 chieu
    Biển số 1.407 b đường một chiều

Biển số I.407c “Đường một chiều”

Tương tự như biển số 1.407b, biển số 1.407 c cũng là 1 trong các đường biển báo đường với các đặc điểm sau:

  • Hình dáng: Là biển báo hình chữ nhật, có nền xanh và trên đó là mũi tên màu trắng nằm ngang chiều từ phải sang trái.
  • Ý nghĩa: Thông báo đoạn đường sắp tới sắp tới là đường 1 chiều, các phương tiện di chuyển đến nơi giao nhau với đường này phải rẽ trái, tuyệt đối không được rẽ phải.
  • Vị trí: Được đặt ở các ngã ba, ngã tư giao nhau với đường 1 chiều.
bien bao duong 1 chieu
Biển báo đường 1 chiều 1.407c

Nhìn thấy biển báo hiệu đường 1 chiều cần chú ý gì?

Khi tham gia giao thông, các chủ phương tiện bắt gặp biển báo hiệu đường 1 chiều thì nên chú ý làm theo các chỉ dẫn sau đây.

Cho xe đi theo đúng hướng mũi tên chỉ dẫn

Trong trường hợp nhìn thấy biển báo đường 1 chiều, việc đầu tiên các chủ phương tiện là quan sát kỹ xung quanh, sao đó di chuyển xe vào đường 1 chiều đúng theo hướng mũi tên trong biển báo. Tuyệt đối không được di chuyển theo hướng ngược lại mũi tên hoặc quay đầu xe đang trong đường một chiều.

bien bao duong 1 chieu
Biển báo đường 1 chiều 1.407c

Chú ý về làn đường xe chạy

Trong khi di chuyển trong đường 1 chiều, các chủ phương tiện nên quan sát xung quanh xem bản thân đã đi đúng làn đường chưa. Nếu chưa thì phải di chuyển lại đúng làn đường dành cho phương tiện của mình.

bien bao duong 1 chieu
Đi đúng làn đường dành cho phương tiện di chuyển của mình

Không dừng, đỗ xe tùy tiện trên đường 1 chiều xe 

Theo như quy định của Pháp luật các phương tiện di chuyển không được dừng, đỗ bên trái đường 1 chiều. Nếu vi phạm sẽ bị phạt hành chính với mức phạt: 600.000 – 800.000 đối với các loại xe ô tô và tương tự ô tô, 100.000 – 200.000 đối với máy kéo hoặc xe máy chuyên dùng.

bien bao duong 1 chieu
Không dừng, đỗ xe bên tùy ý trên đường 1 chiều, đặc biệt tuyệt không dừng bên trái

Lỗi đi ngược chiều bị phạt như thế nào?

Theo như quy định của Luật giao thông đường bộ thì việc đi ngược chiều trong đường 1 chiều là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, không phải loại xe nào cũng có mức phạt giống nhau. Sau đây là các mức phạt dành cho phương tiện di chuyển khi đi ngược chiều.

Đối với xe ôtô, các loại xe tương tự 

Đối với loại hình xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô khi đi ngược chiều sẽ chịu mức phạt sau đây

  • Tại điểm C, khoản 5, Điều 5 của nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe ô tô đi ngược chiều khi tham gia giao thông trên 1 chiều sẽ bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ và tước giấy phép lấy xe 2 – 4 tháng.
  • Tại khoản 7, Điều 5 của nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe ô tô đi ngược chiều và gây tai nạn giao thông trên 1 chiều sẽ bị phạt từ 10.000.000 – 12.000.000 VNĐ và tước giấy phép xe 2 – 4 tháng.
bien bao duong 1 chieu
Xe ô tô đang vi phạm Luật giao thông đường bộ về đi ngược chiều

Với xe moto, xe gắn máy, xe máy điện

Theo nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, đối với phương tiện di chuyển là xe moto, xe gắn máy, xe máy điện khi vi phạm Luật giao thông đường 1 chiều sẽ bị phạt, như sau:

  •  Đi ngược chiều  sẽ bị phạt từ 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng  (theo khoản 5 điều 6).
  • Đi ngược chiều và gây tai nạn giao thông trên đường 1 chiều sẽ bị phạt từ 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ và tước giấy phép lấy xe 2 – 4 tháng  (theo khoản 7 điều 6).
bien bao duong 1 chieu
Lỗi điều khiển xe gắn máy ngược chiều tham gia giao thông

Với các loại máy kéo và xe máy chuyên dụng

Đối với phương tiện di chuyển là máy kéo và xe máy chuyên dụng, thì theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP khi đi ngược chiều trong đường 1 chiều thì sẽ chịu mức phạt, như sau:

  • Theo khoản 4 điều 7 Nghị định, khi máy kéo, xe máy chuyên dụng đi ngược chiều sẽ bị phạt từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
  • Theo khoản 4 điều 7 Nghị định, khi máy kéo, xe máy chuyên dụng đi ngược chiều gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ và thu hồi bằng lái xe từ 2 – 4 tháng

Với lái xe đạp, xe đạp điện

Đối với phương tiện di chuyển là xe đạp và xe đạp điện khi đi ngược chiều trong đường 1 chiều có thể bị phạt từ 200.000 – 300.000 VNĐ.

Làm thế nào để đi đúng hướng theo quy định trên đường một chiều?

Trong nhiều trường hợp khi sắp đi vào đường 1 chiều mà bạn đang không biết là hướng đúng là hướng nào thì hãy tham khảo những mẹo sau đây:

  • Trước khi vào đường 1 chiều bạn nên quan sát kỹ dòng xe di chuyển xem họ đi theo hướng nào sau đó rẽ hướng của dòng xe.
  • Hỏi thăm những người xung quanh trước khi đi vào đường 1 chiều.
  • Nếu bạn đang đi trên đường 1 chiều mà không biết mình đi có đúng hướng hay không thì hãy quan sát các phương tiện di chuyển xung quanh mình xem thử họ đi cùng chiều hay ngược chiều với mình. Nếu đang đi ngược chiều thì xác định bạn đã đi sai hướng.
  • Để ý thái độ, ánh mắt của các chủ điều khiển phương tiện khác nếu mọi người đều nhìn bạn thì bạn nên xem lại chiều xe của mình.

Trên đây là những tips thú vị giúp bạn nhận biết được hướng chính xác của đường 1 chiều. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên ưu tiên quan sát các biển báo đường 1 chiều để xác định được hướng di chuyển đúng.

bien bao duong 1 chieu
Các phương tiện đi đúng hướng quy định

Lời kết 

Auto66 hy vọng qua bài viết trên các bạn có thể hiểu được biển đường 1 chiều là gì, cách nhận diện biển báo đường 1 chiều và các mức phạt khi đi ngược chiều trong đường 1 chiều. Hãy theo dõi Autodetailing để nhận thêm nhiều bài viết hay hấp dẫn ngay bây giờ nhé! Cảm ơn các bạn vì đã theo dõi. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *