Hướng Dẫn Cách Lùi Xe Vào Gara Nhanh Gọn, An Toàn 

Việc lùi xe vào bãi đỗ hoặc gara thường khó đối với những người mới lái xe và mất rất nhiều thời gian. Nhiều gara không gian quá chật hẹp là điều không hề đơn giản. Nguyên nhân chính là do tầm quan sát của người lái bị hạn chế nghiêm trọng khi lùi xe, gây khó khăn cho việc quan sát. 

Thêm vào đó, những người mới lái xe rất khó đánh lái bằng cách điều chỉnh vô lăng sang trái hoặc phải. Nếu không xử lý đúng cách khi lùi xe, việc lùi xe vào gara rất khó khăn và mất thời gian, dễ xảy ra tai nạn. Bài viết dưới đây Auto66 sẽ hướng dẫn bạn cách lùi xe vào gara nhanh gọn, an toàn, các bạn cùng tham khảo nhé!

Trình tự các bước lùi xe vào gara an toàn

  1. Điều khiển cho xe chạy song song gần với với gara.
  2. Đánh hết lái sang phải.
  3.  Tiếp theo chuyển số lùi, đánh lái rồi từ từ cho xe lùi vào gara.
  4. Cho xe chạy đến vị trí song song với xe phía trước.
  5. Chuyển hết lái sang phải sao cho thân xe sẽ tạo một góc lệch với mép đầu xe phía sau 45 – 50 độ
cach lai xe so tu dong
Các bước lùi xe vào gara an toàn

Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe ô tô vào gara nhanh gọn

Bước 1:

Để xe trở lại thanh thẳng đứng, người lái xe từ từ cho xe vào vị trí đỗ. Khi đến mép bãi đậu xe, bạn lái xe cách mép đường khoảng 20cm và song song với mép đường. Dừng lại khi vai người lái ngang với mép lồng. 

Bước 2:

Đi hết con đường bên phải, nhìn vào gương chiếu hậu bên trái của bạn và khi tâm gương thẳng hàng với tâm của cửa chuồng, hãy kéo tay lái về phía sau và kết hợp phanh để dừng xe. Nếu thực hiện tốt bước này, thân xe sẽ tạo với mép đường một góc khoảng 45-60 độ và góc sau bên trái của xe sẽ cách mép đường 1,5-2m. 

Bước 3:

Để lùi xe, tiến hành lùi xe, bẻ lái khoảng 1,5 vòng sang trái và từ từ lùi xe vào gara. Khi bạn có thể nhìn thấy khoảng 30cm phía sau xe đi qua cửa gara, hãy tiếp tục nhìn vào gương chiếu hậu bên trái, sau đó đến gương chiếu hậu bên phải và bạn cũng sẽ nhìn thấy đuôi xe đi qua cửa gara. 

Cách bạn lùi vô lăng nhanh hay chậm phụ thuộc vào khoảng cách ở phía sau, lưu ý phải quan sát gương chiếu hậu kỹ lưỡng trước muốn di chuyển. Các bạn nên di chuyển chậm để đảm bảo an toàn.

Lưu ý quan trọng trước khi thực hiện kỹ thuật lùi xe vào gara

Không cố lùi tiếp khi thấy xe bị vướng 

Nếu bạn lùi xe quá mức, đừng cố lùi xe vì phía sau xe gần hoặc xa chỗ dừng xe. Thay vào đó, hãy lái xe về phía trước, bẻ lái để rẽ, và từ từ quay trở lại gara.

Đánh lái đúng thời điểm

Khi lùi xe, điều quan trọng là phải biết thời điểm thích hợp để bẻ lái và cài đặt tốc độ phù hợp. Nếu bạn bẻ lái quá sớm hoặc quá muộn, xe sẽ quay đầu, gây khó khăn cho việc lùi vào chuồng và xe không đứng thẳng được. 

Ban đầu, bạn chưa quen với việc lùi xe vào chuồng rất dễ mắc sai lầm. Nhưng càng làm, bạn dần quen với việc tài xế chú ý hơn khi lùi xe và biết chính xác thời điểm nên quay bánh.

cach lai xe so tu dong
Đánh lái đúng thời điểm

Tiến bám lưng lùi bám bụng

“Hóp bụng lại” là tôn chỉ mà ai cũng cần ghi nhớ. Đây, cái lưng ở bên ngoài xe, và cái bụng ở bên trong xe. Nguyên tắc này cho phép bạn rút lui về bên nào và giữ nguyên bên đó. Nếu bạn cần rẽ phải, hãy nằm nghiêng bên phải của bụng vào thời điểm này. Nếu bạn phải quay lại bên trái, hãy bám vào bụng của bạn, hiện đang nằm ở bên trái của bạn.

Đánh lái ngược với hướng lùi xe

Hầu hết những người mới lái xe thường phân vân không biết nên đánh lái sang trái hay phải khi lùi xe. Lúc này, hãy nhớ nguyên tắc “tay cầm quay mặt về phía sau”. Tức là nếu bạn rẽ trái, xe sẽ lùi sang phải. Ngược lại, nếu bạn rẽ phải, xe sẽ lùi sang trái. Vì vậy, nếu bạn muốn lái xe lùi, hãy lái xe theo hướng ngược lại.

Các lỗi thường gặp của tài xế khi lùi xe dọc vào nơi đỗ xe

Quá tin tưởng vào công nghệ hỗ trợ

Trên các dòng xe hiện đại ngày nay, hầu hết các hãng đều trang bị cho xe của mình cảm biến lùi. Khi ô tô lùi vào gara chuẩn bị va chạm vào đầu ô tô phía sau thì phát ra tiếng kêu và giúp tài xế dừng lại kịp thời. 

Tuy nhiên, trên thực tế, cảm biến chỉ phát tín hiệu khi phát hiện có chướng ngại vật phía trước hoặc phía sau. Nó không phát ra âm thanh khi có thứ gì đó va vào nó.

Lùi vào gara ghép dọc hay bị chéo xe và đè vạch

Nhiều người sử dụng phương tiện khi muốn đậu vào gara, người ta có xu hướng vội vàng lùi nhanh không kiểm soát được an toàn cho xung quanh dẫn đến đè vào vạch ngăn cách an toàn của gara dẫn đến ảnh hưởng đến các diện tích xung quanh.

cach lai xe so tu dong
Các lỗi thường gặp của tài xế khi lùi xe dọc vào nơi đỗ xe

Lái quá nhanh khi lùi vào gara

Một số tài xế mới lấy bằng lái xe khi lùi vào gara thường hay quên nguyên tắc cơ bản là lùi là số mạnh nhất trong bộ truyền động của ô tô. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhả ly hợp và nhấn bàn đạp ga cùng lúc, số lùi sẽ hoạt động nhanh hơn số đầu tiên. 

Ngoài ra, lái xe ở tốc độ cao có thể rất nguy hiểm vì tầm nhìn thường bị giảm khi bạn lùi xe vào nhà kho. Vì vậy, khi bạn lùi xe vào chuồng, hãy lùi xe từ từ. Lái xe chậm là cách tốt nhất để phản ứng nhanh khi có tình huống không may xảy ra.

Quên không để ý phía trước

Theo kinh nghiệm lái xe, đây là lỗi thường gặp mà một số người mới tập lái xe thường mắc phải, chỉ quan sát phía sau xe khi lùi mà đôi khi quên nhìn phía trước. Nếu bạn không nhìn trước, mũi xe sẽ nhô ra, khiến bạn dễ xảy ra va chạm, hoặc có người đột ngột đi trước bạn, bạn sẽ không thể quay đầu lại trong trường hợp xấu nhất.

Lời kết

Ngày nay, phương tiện giao thông ngày càng được phổ biến đặt biệt là xe ô tô dần được thịnh hành. Nhưng không phải người lái mới nào cũng biết cách đỗ xe vào gara hay bãi đỗ xe cho an toàn. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách lùi xe vào gara và cách đỗ xe sao cho an toàn nhất. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *