Tìm Hiểu Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền là một cơ chế khá phức tạp. Chúng hoạt động liên tục và liên động với nhau, là thành phần chính cấu tạo nên động cơ. Nhờ hệ thống này động cơ mới có thể hoạt động. Bài viết dưới đây, Auto66 sẽ giải đáp về cơ cấu trục khuỷu thanh truyền chi tiết. Cùng theo dõi nhé!

Trục khuỷu thanh truyền là gì?

Trục khuỷu là bộ phận của động cơ biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay. Do đó chúng nhận công suất từ ​​piston để sinh ra mô men xoắn, sinh ra công truyền đến bộ phận công tác, nhận năng lượng từ bánh đà và truyền ngược trở lại piston để thực hiện quá trình làm việc.

Trong quá trình làm việc, trục khuỷu sẽ chịu tác dụng của lực khí, lực quán tính và lực ly tâm quán tính. Nó là một trong những bộ phận quan trọng của động cơ và hiện đang được nhiều người quan tâm.

Cấu tạo trục khuỷu thanh truyền

Pít-tông

Nhiệm vụ

Piston tạo thành buồng đốt cùng với xilanh và nắp động cơ, có vai trò hấp thụ công suất sinh ra từ khí cháy và truyền đến trục khuỷu. Trục khuỷu có tác dụng thực hiện các quá trình nạp, nén, đốt cháy, giãn nở và thải khí.

Cấu tạo

  • Piston giống như máy nén khí hoặc xi lanh hơi và được tìm thấy trong động cơ ô tô. Một bộ phận hình trụ có đỉnh, đầu và thân trong cùng một khối.
  • Có ba loại đỉnh: Đỉnh phẳng, Đỉnh lồi và Đỉnh lõm. Vì phần trên của piston nhận được áp suất khí nên nó có khả năng chịu nhiệt rất tốt.
  • Đầu có các khe để lắp các vòng dẫn khí và dầu. Phía dưới rãnh vòng có một lỗ nhỏ để thoát nước hoặc cấp dầu cho động cơ. Thân máy được nối với thanh truyền để tạo ra lực quay của trục khuỷu. Ngoài ra, có một chốt kết nối giữa piston và thanh kết nối. Vai trò chính của thân piston là chuyển động trực tiếp bên trong xi lanh.

 

co cau truc khuyu thanh truyen
Hình ảnh bộ phận Pít-tông

Thanh truyền

Nhiệm vụ: Thanh truyền có nhiệm vụ dẫn truyền lực từ piston qua trục khuỷu.

Cấu tạo:

Cấu trúc thanh kết nối bao gồm ba phần:

  • Đầu nhỏ: Là một hình trụ tròn gắn với piston bằng chốt. Người ta bôi một lớp bạc mỏng vào điểm tiếp xúc giữa hai chi tiết piston và thanh truyền để giảm thiểu ma sát và kéo dài tuổi thọ cho hai chi tiết.
  • Đầu to: Đối diện với đầu nhỏ và là bộ phận kết nối trục khuỷu thanh truyền. Là bộ phận được sản xuất với độ chính xác cao để không xảy ra tình trạng lỏng lẻo trong quá trình hoạt động giữa các bu lông.
  • Phần thân: Làm nhiệm vụ kết nối các đầu to và nhỏ của thanh nối.
co cau truc khuyu thanh truyen
Hình ảnh cấu tạo thanh truyền

Trục khuỷu

Nhiệm vụ

Trục khuỷu liên kết chặt chẽ với các piston bằng các thanh truyền động, tạo ra lực quán tính giữ cho trục quay trơn. Vì vậy, trục khuỷu được thiết kế phù hợp để chịu uốn, xoắn và mài mòn trục khuỷu.

Cấu tạo

  • Trục khuỷu liền có các bộ phận như sau:  Cổ biên, cổ trục, má khuỷu.
  • Trục khuỷu ghép có các bộ phận như sau: Má khuỷu riêng biệt được nối lại với nhau bằng thanh trục khuỷu, cổ biên, cổ trục. Trục khuỷu ghép có thể dùng nhiều trong động cơ cỡ lớn hay động cơ có công suất nhỏ mà ít xi lanh và đầu to thanh truyền không bị cắt đôi.

Công dụng của trục khuỷu thanh truyền

Trục khuỷu thanh tuyền là một bộ phận quan trọng, đóng vai trò là động cơ đốt trong. Trục khuỷu thanh truyền có cơ cấu phức tạp gồm các bộ phận liên kết và hoạt động ăn khớp với nhau, là hệ thống không thể thiếu để động cơ hoạt động.

Phân loại trục khuỷu thanh truyền

Trên thị trường hiện tại có 2 loại trục khuỷu được sử dụng ưa chuộng:

  • Trục khuỷu liền: Gồm có cổ biên, cổ trục, má khuỷu liên kết thành một khối thống nhất không thể tháo rời. 
  • Trục khuỷu ghép: Gồm có cổ biên và cổ trục cùng với má khuỷu riêng biệt được nối lại với nhau bằng thanh trục khuỷu.
co cau truc khuyu thanh truyen
Hình ảnh bộ phận trục khuỷu

Lời kết 

Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thì công dụng của trục khuỷu càng lớn. Tuy nhiên, khi khách hàng có nhu cầu lựa chọn sản phẩm xe nâng sẽ được chuyên viên tư vấn và giải đáp chi tiết.

Trên đây là những thông tin cơ bản về trục khuỷu cùng với cơ cấu trục khuỷu thanh truyền. Hy vọng bài viết hữu ích với nhiều người, đừng quên theo dõi Auto66 để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *