Cruise Control Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Cruise Control Xe Ô Tô

Trên hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay đều được trang bị hệ thống Cruise Control. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách sử dụng Cruise Control để sử dụng hiệu quả nhất. Bài viết này Auto66 sẽ giới thiệu tất cả về Cruise control. Mong rằng trong bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Cruise Control là gì?

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình trên xe ô tô giúp cho lái xe đỡ mỏi chân trên các cung đường dài. Nhưng vẫn có nhiều người vẫn chưa nắm rõ được cách sử dụng cruise control để kích hoạt hệ thống này một cách an toàn và tối ưu nhất.

cruise control la gi
Tìm hiểu về Cruise Control là gì

Chức năng của hệ thống Cruise Control

Hệ thống Cruise Control ngày được ưa chuộng để trang bị trên xe hơi còn được gọi là hệ thống kiểm soát hành trình. Cruise Control sẽ hạn chế được những rủi ro không đáng có, đây là cách vận hành xe ô tô hỗ trợ người lái tự động điều khiển bằng tay trong quá trình di chuyển. Hệ thống này có thể điều khiển ga tự động trên đường, duy trì ổn định tốc độ mà không cần người lái phải đạp ga.

Ưu và nhược điểm hệ thống Cruise Control

Ưu điểm

Giúp duy trì tốc độ ổn định mà không cần đạp ga giúp những chuyến đi dài trở nên thoải mái hơn. 

Giảm được việc lái xe quá tốc độ như: Người lái xe vô tình nhấn mạnh vào chân ga, khiến họ lái xe nhanh hơn tốc độ giới hạn cho phép. Giảm được các sự cố không đáng có khi điều khiển tham gia giao thông

Nhược điểm

Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát hành trình của xe cũng không thể phát hiện mặt đường nên xe có thể bị trượt bánh khi đi vào vùng nước hoặc bùn. Ngoài ra, hệ thống không có nút cảnh báo nguy hiểm nên người lái phải chủ động giám sát và điều khiển xe mọi lúc. 

Khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình, hãy lưu ý rằng phanh gấp có thể khiến người lái mất kiểm soát. Mỗi đoạn đường có quy định giới hạn tốc độ khác nhau nên người điều khiển phương tiện phải đưa ra những quy định phù hợp để đảm bảo an toàn.

cruise control la gi
Công tắt của Cruise Control

Cách sử dụng hệ thống Cruise Control

Quy trình kích hoạt hệ thống

Đầu tiên, người lái phải kích hoạt hệ thống Cruise Control bằng cách kích hoạt chế độ điều khiển ga tự động bằng cách nhấn vào nút biểu tượng điều khiển hành trình ON / OFF trên vô lăng.

Chỉnh tốc độ

Sau khi được kích hoạt, tài xế bắt đầu điều khiển xe chạy với tốc độ mong muốn. Nhấn và giữ nút SET + hoặc SET- để lưu và duy trì tốc độ. Lúc này, đèn báo tự động sáng lên. Nếu bạn muốn thay đổi tốc độ, nhấn nút SET + hoặc SET- để tăng hoặc giảm tốc độ.

Nếu người lái muốn kích hoạt lại tốc độ đã chọn, hãy nhấn nút RES. Đèn báo ga tự động sáng và hệ thống quay trở lại tốc độ mà người lái đã chọn trước đó. 

Tắt chế độ điều khiển tự động

Để tắt chế độ điều khiển hành trình, người lái nhấn lại nút BẬT / TẮT điều khiển hành trình. Hệ thống sẽ xóa chương trình tốc độ đã chọn trước đó và chỉ báo chế độ tự động sẽ biến mất.

Ngoài ra, một cách dễ dàng để tắt kiểm soát hành trình khi lái xe là đạp phanh. Kiểm soát hành trình sẽ tự động tắt khi phanh tay được áp dụng.

cruise control la gi
Quy trình kích hoạt hệ thống

Lưu ý khi sử dụng hệ thống Cruise Control

Để kích hoạt chức năng điều khiển hành trình, trước tiên bạn phải tìm một công tắc điều khiển hệ thống. Ở hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay, công tắc điều khiển hành trình thường có dạng núm điều chỉnh hoặc hình cuống, mang lại hiệu quả sử dụng và điều chỉnh hữu ích. 

Cụm công tắc điều khiển hành trình thường bao gồm các ký hiệu dễ hiểu như on (bật), off (tắt), set (tốc độ), hủy bỏ (hệ thống dừng), ký hiệu + (tăng tốc), và (-) (giảm tốc). 

Hệ thống kiểm soát hành trình tiêu chuẩn giúp xe luôn ở mức do người lái thiết lập. Do đó, khi quyết định kích hoạt hệ thống này, bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng giao thông mới nhất để tránh những trường hợp nguy hiểm.

Lời kết

Hiện nay, việc sử dụng thiết bị các hệ thống hiện đại và thông minh như Cruise Control trên xe hơi ngày càng trở nên được ưa chuộng bởi sự tiện nghi mà nó mang lại. Tuy nhiên, để có thể phát huy đầy đủ những chức năng đặc biệt của Cruise Control, người lái cần phải lưu ý đến rất nhiều yếu tố khác để sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Trên đây, bài viết đã tổng hợp những lưu về Cruise Control là gì mong rằng các bạn sẽ học thêm được nhiều kiến thức mới. Và đừng quên theo dõi Auto66 để cập nhập thêm nhiều kiến thức khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *