Mẫu Giấy Bán Xe Chuẩn, Hướng Dẫn Cách Viết Giấy Bán Xe

Xe không chỉ là công cụ di chuyển của mọi người dân, mà nó còn là tài sản phải được đăng ký quyền sử dụng. Do đó, việc mua bán, trao tặng cho ai cần phải có những quy định của pháp luật. Sau đây, hãy cùng Auto66 tham khảo các mẫu giấy bán xe, cách viết giấy bán xe đúng cách phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam nhé. 

Mẫu giấy bán xe, tặng cho xe là gì?

Mẫu giấy bán xe, tặng cho xe là biên bản ghi nhận thỏa thuận trao đổi, mua bán, giữa bên bán và bên mua. Trong đó bên bán phải giao xe cho bên mua đúng với mẫu xe, biển số xe, cũng như giấy tờ liên quan đến xe trong giấy bán xe ghi rõ. Loại giấy bán xe này có hình thức đơn giản, không mất quá nhiều thời gian so với hợp đồng mua bán xe.

Trong mẫu giấy bán xe, tặng cho xe bao gồm những thông tin sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Tên hợp đồng mua bán, tặng cho xe (ví dụ: Hợp đồng mua bán xe oto A).
  • Địa điểm, thời gian làm hợp đồng mua bán xe, tặng cho xe.
  • Thông tin người bán (bên A), người mua (bên B): Họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi ở hiện tại, số điện thoại, CCCD, CMT.
  • Đặc điểm hình dạng của xe: Số khung, số máy, màu sắc, hãng xe, loại xe,…
  • Những thỏa thuận mua bán xe của hai bên: Giá xe phải được ghi bằng số và bằng chữ, thời gian giao nhận xe, các khoản thuế phí,…
  • Các cam đoan của 2 bên.
  • Ký xác nhận của 2 bên.

Hiện nay, theo quy định giấy bán xe viết tay hay đánh bằng văn bản máy tính đều có tính pháp lý. Do đó bạn có thể yên tâm viết giấy bán xe, mà không cần đến cơ quan có thẩm quyền.

giay ban xe
Chuyển giao quyền sở hữu xe cho đối tượng mua xe

Tại sao cần viết mẫu giấy bán xe, tặng, cho xe?

Hiện nay, nhu cầu sở hữu một chiếc xe ngày càng cao thì việc chứng minh bạn là chủ xe rất quan trọng đối với các cơ quan có thẩm quyền. Khi mua xe cũ, mới bạn sẽ phải khai thông tin để cơ quan có thẩm quyền cung cấp giấy chứng nhận chiếc xe đó là của bạn. 

Nếu bạn có nhu cầu tặng, trao đổi hay bán lại, bạn phải làm những thủ tục sang nhượng để đảm bảo quyền lợi sở hữu cho người sau. Có thể là mẫu giấy bán xe, giấy tặng xe, giấy cho xe mà trên những tờ giấy đó thể hiện nội dung mong muốn của bạn. Điều này, để thông qua các những mẫu giấy đó chứng nhận bạn không còn là chủ sở hữu của chiếc xe, đồng thời cũng chứng nhận người sau là chủ của phương tiện xe. Khi có mẫu giấy này người sở hữu sau không bị rắc rối về vấn đề pháp lý khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra phương tiện. 

Qua những điều phân tích trên cho thấy mẫu giấy bán xe, tặng, cho xe là rất cần thiết. Nó không những chỉ là việc chứng minh bạn là chủ sở hữu phương tiện mà còn có thể giúp bạn an tâm khi tham gia giao thông.

giay ban xe
Cho tặng xe xác thực chính chủ người sở hữu xe

Một số mẫu giấy bán xe, tặng xe hiện nay

Mẫu giấy bán xe, cho tặng xe máy, ô tô

Khi bạn không muốn sử dụng một trong số các phương tiện như xe máy, tô tô và muốn bán, hoặc cho người khác. Bạn cần xem các mẫu giấy bán, cho, tặng xe dưới đây để thực hiện đúng thủ tục cho, tặng, bán xe.

giay ban xe
Mẫu giấy bán, cho, tặng xe

Xem mẫu giấy bán xe, cho, tặng xe máy chuyên dùng

Với những dòng xe chuyên dùng, khi có nhu cầu cho, bán, tặng xe cũng cần có giấy. Giấy này được điền thông tin và ký kết giữa 2 bên để thoả thuận cho việc cho, bán, tặng xe.

giay ban xe
Mẫu giấy cho, tặng, bán xe dành cho xe chuyên dụng

Xem mẫu giấy bán xe, cho, tặng điều chuyển xe

Việc điều chuyển các loại xe hiện nay cũng có mẫu giấy để người điều chuyển. Họ sẽ xem xét và điền các thông tin sau đó thực hiện điều chuyển như cam kết.

giay ban xe
Mẫu giấy bán, cho, tặng xe điều chuyển

Xem mẫu giấy bán xe viết tay

Mẫu giấy bán xe viết tay là mẫu được người bán xe tự viết dựa vào những thông tin thỏa thuận bán xe giữa 2 bên. 

giay ban xe
Mẫu giấy cho, tặng, bán xe viết tay

Hướng dẫn cách viết tay giấy bán xe

Trong các trường hợp 2 bên đã đi đến quyết định tự thỏa thuận mua bán xe và tự viết giấy bán xe, cần phải nắm rõ những yêu cầu trong mẫu viết giấy bán xe bao gồm những thông tin nào. 

Trong trường hợp giấy bán xe được lập ra không đáp ứng được các quy định, điều kiện, hình thức nội dung không rõ ràng rất dễ có khả năng tranh chấp xe về sau này. Sau đây là những nội dung thông tin bạn cần phải nắm rõ khi soạn thảo giấy bán xe, cụ thể sau:

  • Thông tin về chủ sở hữu phương tiện: Người soạn thảo giấy cần ghi rõ họ tên, số CCCD/CMT ngày cấp, nơi cấp, nơi ở hiện tại. Những thông tin khai trên giấy bán xe phải chính xác, đúng sự thật và người soạn thảo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin gian dối, sai sự thật trên giấy bán xe.
  • Đặc điểm, thông tin về phương tiện: Phải được ghi vào biên bản mua bán xe. Đặc điểm miêu tả xe một cách chi tiết rõ ràng, thông tin nhận dạng xe cơ bản nhất như: Màu xe, hãng xe, nhãn hiệu, số khung, số máy,…Ngoài những thông tin trên người bán cũng phải cung cấp, ghi rõ ràng về biển đăng ký xe, ngày cấp, nơi cấp, cơ quan nào cấp,… Để chứng nhận chiếc xe sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Thông tin về người mua: Những thông tin của người mua cũng phải được ghi rõ ràng như thông tin của người bán, các thông tin cần phải có gồm họ và tên, số CCCD/CMT ngày cấp, nơi cấp, nơi ở hiện tại,…
giay ban xe
Cách viết giấy bán xe viết tay

Lưu ý về giấy bán xe viết tay

  1. Giấy bán xe viết tay phải công chứng, chứng thực

Theo quy định mới nhất tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2020, khi đăng ký sở hữu xe, chuyển quyền sở hữu xe gồm những giấy tờ sau.

Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ:

  • Hóa đơn, chứng từ tài chính hoặc giấy tờ về mua bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật.
  • Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân có phải xác nhận chứng thực của cơ quan tổ chức, đơn vị đang công tác đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

Trong đó, hai cá nhân mua bán phương tiện với nhau thì cần phải có giấy tờ mua bán xác nhận công chứng của cơ quan có thẩm quyền quy định.

Như vậy, giấy bán xe viết tay vẫn phải được đem đi công chứng xác thực đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

  1. Thời hạn về giấy bán xe viết tay

Vẫn chưa có quy định về cụ thể về thời gian của giấy bán xe viết tay. Tuy nhiên theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020 như sau:

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Như vậy, kể từ ngày lập giấy bán xe viết tay trong vong 30 ngày, bên mua phải đến cơ quan công an có thẩm quyền để đăng ký thủ tục cấp biển số xe, quyền sở hữu xe.

giay ban xe
Giấy bán xe viết tay cần được chứng thực của cơ quan có thẩm quyền

Lời kết

Tóm lại giấy bán xe viết tay là một hợp đồng dân sự. Phải được đem đi công chứng, chứng thực mới có giá trị về mặt pháp luật. Các bạn cần lưu ý khi mua bán, tặng, cho xe để không gặp những rắc rối về tranh chấp sau này cũng như những vấn đề về mặt pháp luật. 

Những thông tin trên của Auto66 cung cấp cho bạn hiểu về giấy bán xe là gì, lý do tại sao phải cần có giấy bán xe, tặng cho ai đó. Thông tin về những Thông tư mới nhất về giấy bán xe viết tay. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giấy bán xe.  Cảm ơn các bạn đã theo dõi! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *