Tìm Hiểu Về Các Hệ Thống Treo Trên Ô Tô Chi Tiết

Để chiếc xe ô tô di chuyển được êm ái, ổn định và an toàn nhất, các kỹ sư đã lắp đặt và trang bị hệ thống treo trên ô tô. Việc này giúp cho người dùng được trải nghiệm lái tốt nhất việc lái xe. Khi mua xe ô tô, bạn được các nhân viên tư vấn hệ thống treo trên ô tô, vậy bạn thật sự có biết hệ thống treo trên ô tô là gì? Chức năng của hệ thống này đóng góp gì vào việc vận hành xe an toàn?

Hãy cùng Auto66 đi tìm hiểu về các hệ thống treo trên ô tô, điều này có thể giúp bạn mua được một chiếc xe có hệ thống treo an toàn nhất.

Hệ thống treo là gì?

Hệ thống treo trên ô tô là bộ phận được đánh giá là quan trọng nhất của kết cấu xe. Hệ thống treo xe đóng góp một phần vào trải nghiệm của người dùng chiếc xe êm hay xóc. Đặc biệt khi xe di chuyển qua những cung đường khó, gồ ghề.

he thong treo
Hệ thống treo trên xe ô tô có thiết kế cấu trúc phức tạp

Hệ thống treo được lắp đặt phía trên cầu trước và cầu sau của xe, kết nối với vỏ khung ô tô và làm cho xe ô tô vận hành một cách êm ái. Ngoài ra, hệ thống treo còn có đóng góp truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe, điều này giúp bánh xe hoạt động đúng quy trình.

he thong treo
Hệ thống treo trên xe ô tô

Chức năng của hệ thống treo

Với thiết kế của 3 bộ phận chủ chốt của hệ thống treo trên ô tô, hệ thống treo trên xe ô tô có thể có nhiều đóng góp quan trọng khác nhau. Điều đầu tiên, chúng đóng góp với vai trò rất lớn chịu tải trọng của xe, và chúng còn giúp cân bằng bánh xe chuyển động theo phương thẳng đứng.

Ngoài hai đóng góp trên, hệ thống treo trên ô tô còn đảm nhận việc bảo đảm độ bám và ma sát của bánh xe trên mặt đường. Nhờ vậy, chiếc xe có thể vào cua, thắng gấp, tăng tốc hay chuyển làn. Bộ phận này giúp xe vận hành êm ái, ổn định, an toàn và thoải mái nhất cho người ngồi trong xe.

he thong treo
Hệ thống treo trên ô tô đảm nhận chịu tải trọng của xe

Những kiến thức cơ bản nhất về hệ thống treo trên ô tô

Bộ phận đàn hồi

Ngày nay, bộ phận đành hồi được thiết kế đa dạng: Nhíp, lò xo, thanh xoắn và khí nén trên các dòng xe ô tô. Bộ phận đàn hồi đảm nhận vai trò, hấp thụ lực ma sát, dao động của bánh xe với mặt đường, giúp xe được vận hành êm ái nhất. 

  • Nhíp: Là một trong bốn chi tiết của bộ phận đàn hồi, nhíp được ứng dụng vào hệ thống giảm xóc của xe tải nhiều nhất. 
  • Lò xo: Có độ giảm xóc êm ái, công nghệ cấu tạo đơn giản nên thường được ứng dụng vào xe con.
  • Thanh xoắn: Loại này được ứng dụng vào nhiều dòng xe con bởi độ êm dịu tốt. Tuy có cấu trúc công nghệ khá phức tạp, nhưng lại có kiểu thiết kế dễ dàng bố trí cho xe.
  • Khí nén: Loại này có độ êm dịu cực cao, được ứng dụng vào những dòng xe có tải trọng lớn và những xe thuộc dòng hạng sang.
he thong treo
Bộ phận đàn hồi trên hệ thống treo xe ô tô

Bộ phận giảm chấn

Bộ phận giảm chấn này được thiết kế làm dập tắt nhanh dao động của bánh xe với thân ô tô, làm cho bánh xe bám với bề mặt đường tốt nhất. Bộ phận giảm chấn còn làm cho người dùng có sự trải nghiệm êm dịu và ổn định trong quá trình vận hành xe. 

Hiện nay, có 2 loại giảm chấn:

  • Giảm chấn thủy lực: Bộ phận giảm chấn thủy lực được sử dụng phổ biến ở các dòng xe, hệ thống thủy lực sử dụng độ ma sát giữa các lớp dầu để dập tắt độ dao động. Trong bộ phận giảm chấn thủy lực được chia nhỏ thành 2 loại, 1 loại dạng ống và 1 loại dạng đòn.
  • Giảm chấn ma sát: Bộ phận giảm chấn ma sát không được ứng dụng nhiều vì tính ổn êm dịu không được đánh giá cao. Bộ phận giảm chấn ma sát hoạt động dựa trên độ ma sát với các lá nhíp để giảm sự dao động của xe. 
he thong treo
Bộ phận giảm chấn của hệ thống treo được trang bị trên xe ô tô

Bộ phận dẫn hướng

Đây là bộ phận bị nhiều người hiểu sai hoặc ít biết đến. Bộ phận này có công dụng rất quan trọng trong việc một chiếc xe vận hành có êm ái và ổn định hay không. Như tên gọi, bộ phận dẫn hướng có chức năng dẫn hướng, giữ cho xe chuyển động trên mặt phẳng thẳng đứng. Mặc khác, bộ phận này còn có nhiệm vụ tiếp nhận truyền lực, mô-men giữa các bánh xe với khung vỏ của xe.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại dẫn hướng chính: Kiểu dùng nhíp được được ứng dụng nhiều vào xe tải, kiểu dùng các cơ cấu tay đòn được ứng dụng nhiều vào xe con. Tùy thiết kế tương ứng, bố trí của các tay đòn mà các kỹ sư thiết kế hệ thống treo khác nhau.

he thong treo
Bộ phận dẫn hướng của hệ thống trên trên xe ô tô

So sánh 3 cấu hình hệ thống treo phổ biến

Hệ thống treo đa liên kết (multi-link)

Ưu điểm của hệ thống treo đa liên kết (multi-link)

  • Được thiết kế đa dạng và những điều chỉnh được liên kết mang lại trải nghiệm điều khiển và xử lý tốt hơn với loại kiểu tay đòn kép.

Nhược điểm của hệ thống treo đa liên kết (multi-link)

  • Với thiết đa đang dạng, đồng nghĩa với kiểu dáng phức tạp.
  • Hệ thống treo đa liên kế có chi phí bảo dưỡng khá cao, chi phí lắp đặt cao.
he thong treo
Hệ thống treo đa liên kết có thể điều chỉnh các bộ phận

Hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone) (2 càng chữ A)

Ưu điểm của hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone) (2 càng chữ A)

  • Hệ  thống được thiết kế bố trí ở góc bánh xe làm cho thân xe được ổn định, giảm đi độ nghiên lắc thân xe khi vào cua khó, điều này tối ưu hóa được trải nghiệm người lái.
  • Hệ thống được thiết kế cho phép người dùng điều chỉnh được dao động học của hệ thống treo xe. Nhờ đó, có thể tối ưu hóa được quá trình vận hành của xe.
  • Các kỹ sư thiết kế hệ thống treo tay đòn kép cho phép, hệ thống này linh hoạt trong việc sắp xếp các bộ phận như: Lò xo, giảm chấn,…

Nhược điểm của hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone) (2 càng chữ A)

  • Hệ thống có các bộ phận cấu tạo phức tạp hơn so với hệ thống treo MacPherson (1 càng chữ A).
  • Hệ thống có giá thành lắp đặt cao, cũng như chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao, tốn nhiều thời gian do có nhiều chi tiết bộ phận phức tạp.
he thong treo
Hệ thống treo đòn tay kép có khả năng chịu tải lực tốt

Hệ thống treo MacPherson (1 càng chữ A)

Ưu điểm của hệ thống treo MacPherson (1 càng chữ A)

  • Hệ thống được thiết kế đơn giản hơn so với các hệ thống treo độc lập khác. 
  • Có cấu tạo, kích thước nhỏ, gọn.
  • Thiết kế của hệ thống treo 1 càng chữ A có diện tích không lớn, loại này rất phù hợp những với xe có dẫn động cầu trước.
  • Hệ thống treo MacPherson được thiết kế tối ưu, nên lực ma sát và độ mài mòn của bộ phận giảm chất được cải thiện đi, nhờ vậy mà tiền bảo dưỡng, sửa chữa không cao.
he thong treo
Hệ thống treo MacPherson được thiết kế theo nguyên lý hoạt động của hệ thống treo độc lập

Lời kết

Vậy là, chúng ta tìm hiểu xong về hệ thống treo trên ô tô. Hy vọng qua bài viết này của Auto66 sẽ mang lại những thông tin hữu ích về hệ thống treo trên ô tô. Một trong những bộ phận quan trọng của kết cấu xe ô tô. Bộ phận này có ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm và độ thoải mái của người dùng. Qua đó, với những thông tin kiến thức mà Auto66 chia sẻ bạn có thể đánh giá chọn những mẫu xe ô tô có hệ thống treo tối ưu nhất cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *