Lỗi Sai Làn Xe Máy Và Mức Phạt Năm 2022

Từ lâu, lỗi sai làn xe máy luôn là vấn đề đáng chú ý khi tham gia giao thông. Hầu hết mọi người đều xem nhẹ vấn đề này và thường xuyên tái phạm, điều này không chỉ gây ảnh hưởng cho những phương tiện tham gia giao thông khác mà bản thân người điều khiển xe máy đi sai làn cũng sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Bài viết sau đây Auto66 sẽ nói rõ hơn về lỗi đi sai làn cũng nhưng các quy định pháp luật về vi phạm này.

Quy định pháp luật về sử dụng làn đường bộ

Luật Giao thông Đường bộ 2008 quy định: Lòng đường, hè phố chỉ được sử dụng vào mục đích giao thông (khoản 1, Điều 36) và nghiêm cấm sử dụng trái phép lòng đường, lề đường, hè phố. 

Trong một số trường hợp, vẫn được phép tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội theo quy định tại Khoản 1, Điều 35. Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng nghiêm cấm việc họp chợ, buôn bán hàng hóa. Phơi lúa, gạo, rơm, rạ, sản phẩm hoặc đặt các vật khác trên đường. Lắp đặt biển hiệu trên hè phố, xây dựng, lắp đặt bệ, bệ trái phép. 

Trong trường hợp đặc biệt, việc sử dụng tạm thời phần lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định nhưng có thể ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông thì không nên, cụ thể:

Nghị định 100/2013/NĐ-CP ngày 03/09/2013 sửa đổi, bổ sung nhiều điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 quy định về quản lý và bảo vệ đường bộ. Cơ sở hạ tầng cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè, phần đường không vào mục đích giao thông trong các trường hợp sau: 

– Tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà Nước, quy định pháp luật về sử dụng làn đường đi bộ. 

– Bố trí lễ tang và trông giữ, bảo quản xe ô tô phục vụ tang lễ cho gia đình. Bãi đỗ xe đám cưới, bãi đỗ xe đám cưới gia đình, bãi đỗ xe phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội. 

– Điểm trung chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng nhà ở. Là điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của các công ty xử lý môi trường thành phố. Chỗ đậu xe và chỗ đậu xe có tính phí (Điều 25a, 25b, 25c). 

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều phải đáp ứng các điều kiện nhất định như thời gian, diện tích hè phố, giao thông đường bộ, đường xá, cơ sở hạ tầng, đảm bảo an toàn giao thông,…

loi sai lan xe may
Vạch kẻ dành cho người đi bộ

Mức phạt tiền với lỗi sai làn xe máy

Quy định xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) theo quy định tại Điểm g, Khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Xe mô tô, xe gắn máy vi phạm mã đường cao tốc.

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe mô tô điện), xe mô tô, xe gắn máy đối với các hành vi sau đây: 

– Không điều khiển xe đi bên phải theo hướng di chuyển. 

– Không đi theo một con đường hoặc làn đường nhất định (cùng chiều hoặc ngược chiều). 

– Điều khiển xe qua vách ngăn cố định giữa hai phần đường. 

– Điều khiển xe trên vỉa hè, trừ khi xe đi qua vỉa hè vào nhà bạn.

Điều khiển xe không đúng làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Bị tạm giữ giấy phép lái xe từ 02-04 tháng.

loi sai lan xe may
Xe máy đi sai làn bị xử phạt như thế nào?

Xe máy đi sai làn gây tai nạn bị xử phạt như thế nào?

Xử phạt hành chính

Tại Điểm b, Khoản 7, Điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ:

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng đối với người điều khiển xe máy có hành vi vi phạm những điều sau đây:

– Thiếu quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép gây tai nạn giao thông. Tai nạn do đi vào đường cao tốc trái phép, dừng, đỗ xe, rẽ phải, rẽ trái, đi lùi, rẽ phải, vượt, chuyển hướng, chuyển làn … 

– Tai nạn giao thông do đi không đúng phần đường, làn đường quy định, không đảm bảo khoảng cách giữa các phương tiện gây ra tai nạn giao thông hoặc đi vào đường được đánh dấu bằng biển cấm cho loại phương tiện bạn đang lái hoặc đang di chuyển. 

– Điều khiển xe ngược chiều trên đường một chiều hoặc trên đường có biển báo “Cấm đi ngược chiều” là hành vi gây tai nạn giao thông, trừ các tội quy định tại Điểm d Khoản 8 điều này.

loi sai lan xe may
Xe máy đi sai làn có thể gây tai nạn

Truy cứu trách nhiệm hình sự 

Trường hợp xe máy đi sai làn đường và gây tai nạn cho người khác với mức độ nghiêm trọng hoặc gây tử vong cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ Điều 270 Bộ luật Hình sự 2015, đối với các tội vi phạm quy tắc tham gia giao thông đường bộ, như:

Người nào tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây nguy hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

  1. a) Làm chết người
  2. b) Gây thương tích hoặc thiệt hại cho sức khoẻ của một người, tỷ lệ thương tật 61% trở lên…

Mức phạt tù cao nhất với hành vi đi xe máy ngược chiều mà gây tai nạn giao thông thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

loi sai lan xe may
Sử dụng xe máy đi sai làn gây tai nạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại 

Bộ Luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra trong các trường hợp sau:

  • Nguồn gây ra nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện.
  • Nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ và các nguồn nguy hiểm nghiêm trọng khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải có trách nghiệm bảo quản, vận hành và sử dụng, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định mà pháp luật đưa ra.

Chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường.

Trong trường hợp sau đây thì chủ sở hữu, chiếm hữu hay sử dụng nguồn nguy hiểm sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp luật: Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại.

Trong trường hợp bất khả kháng gây ra thiệt hại, hoặc trong tình thế cấp bách, trừ những quy định do pháp luật đặt ra cho các trường hợp nhất đinh:

  • Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu sai pháp luật đó sẽ phải bồi thường thiệt hại.
  • Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có sai sót và để bị chiếm hữu; sử dụng trái pháp luật thì phải bồi thường thiệt hại.

Do đó, người điều khiển xe máy đi sai làn đường mà gây tai nạn giao thông thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định trên.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về mức xử phạt cũng như những quy định của pháp luật dành cho xe máy đi sai làn. Hãy nắm rõ luật giao thông trước khi ra đường để tham gia giao thông đúng luật nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, nhớ cập nhật những thông tin mới nhất từ Auto66 nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *