Những Lưu Ý Đi Đường Cho Tài Xế, Kinh Nghiệm Lái Xe An Toàn

Với điều kiện giao thông Việt Nam, thì việc trau dồi những kinh nghiệm, những lưu ý đi đường cho tài xế là điều không thể bỏ qua. Việc điều khiển xe vào những con đường lớn đông người, với dòng xe cộ hỗn loạn khi tan ca luôn là ám ảnh cho các tài xế mới lái. Vì vậy, để tự tin lái xe mà vẫn đảm bảo an toàn, hãy đọc bài viết cùng Auto66 sau để lưu ý những điều quan trọng khi vừa học lái nhé.

Kinh nghiệm lái xe cho tài xế mới

Ý thức an toàn giao thông

Những người mới lái xe, đầu tiên phải nắm rõ các luật lệ giao thông. Thắt dây an toàn, đi đúng làn đường dành cho mình. Chú ý đèn tín hiệu giao thông, cần xi nhan và chú ý quan sát khi qua đường, điều chỉnh tốc độ phù hợp để kịp thời dự đoán và xử lý tình huống…

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Tập trung quan sát khi lái xe

Văn hóa khi lái xe tham gia giao thông 

Không phóng nhanh vượt ẩu, bíp còi inh ỏi ở những nơi công cộng. Luôn nhường đường cho các phương tiện ưu tiên, bật tắt đèn pha hợp lý để tránh gây mất tầm nhìn cho những người đi đường. Không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, không sử dụng rượu bia, các chất kích thích,… 

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Gài dây an toàn trước khi bắt đầu lái xe

Một số lưu ý cho tài xế mới lái xe an toàn

Không ga thì phanh

“Không ga thì phanh” là kinh nghiệm mới lái xe mà bạn chắc chắn phải ghi nhớ. Theo khẩu quyết này, người lái sẽ hạn chế số lần đạp nhầm chân ga, cũng như lỗi đạp ga và phanh cùng lúc. Cụ thể, khi đang lái xe, chỉ sử dụng bàn đạp phanh và ga bằng chân phải. Nếu chạy xe hộp số sàn, hãy sử dụng chân trái để điều khiển côn. Còn khi điều khiển xe số tự động, chỉ cần đặt chân trái lên chỗ để chân, không cần dùng đến. 

Cách để chân khi lái ô tô là đặt chân hình chữ V hơi lệch về bàn đạp nhanh hoặc đặt gót chân thẳng hàng với nhau. Sử dụng nửa trên của bàn chân phải để điều khiển phanh và chân ga. Giữ chân của bạn trên bàn đạp phanh khi bạn dừng xe. Việc điều khiển chỉ bằng chân phải giúp tuân thủ nguyên tắc khi đạp ga sẽ bỏ phanh, khi đạp phanh sẽ bỏ ga.

Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

Đây là một kinh nghiệm lái xe mà các tài xế mới nên áp dụng khi đi qua các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu. Khi thấy đèn xanh còn khoảng 3 giây đổ lại thì hãy giảm tốc độ từ từ, còn khi đèn đỏ còn từ 3 giây trở xuống thì nên đạp ga tăng tốc từ từ. Không nên tăng tốc hay giảm tốc bất ngờ vì điều đó rất nguy hiểm.

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Chú ý đèn tín hiệu

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Khi tiến xe vào trong các con ngõ, để tránh cho đuổi xe không bị quệt hay va chạm, cần bám vào phần đường bên ngoài ngược với hướng cần cua. Ngược lại, khi lùi xe ra ngoài, cần bám vào phần đường bên trong cùng với hướng cần cua để tránh cho phần đầu xe không bị va chạm.  

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Không sử dụng rượu bia trong lúc lái xe

Đầu xuôi đuôi lọt

Kinh nghiệm cho người mới tập lái xe ô tô khi đi vào ngõ hẹp khác đó là “đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu xe có thể vượt qua phía trước, đặc biệt là hai gương chiếu hậu, bạn có thể chắc chắn rằng phía sau sẽ vừa khít. Tuy nhiên, kinh nghiệm này chỉ áp dụng cho các loại xe nhỏ, không áp dụng cho các loại xe lớn hơn như xe tải hay đầu kéo, vì phần thùng hàng phía sau to hơn phần đầu xe.

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Di chuyển thật chậm khi tiến vào ngõ nhỏ

Quan sát xa, xử lý sớm

Điều này nói về mức độ quan trọng của tầm nhìn. Khi điều khiển xe phải luôn có tầm nhìn xa, dự đoán trước tình huống để kịp thời xử lý. Ví dụ như thấy người qua đường ở phía xa, hay giảm tốc độ từ từ để tránh những sự cố ngoài ý muốn.

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Tầm nhìn xa và quan sát cẩn thận

Lên dốc số nào, xuống dốc số đó

Khi lên dốc, cần chuyển về các số nhỏ như 3, 2 hay 1 tùy mức độ dốc để xe có lực hơn và động cơ trở nên nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, khi đổ dốc nên chuyển xe về các số nhỏ để hãm tốc độ, hạn chế sử dụng chân phanh, giúp cho phương tiện lưu thông an toàn, dễ dàng xử lý các tình huống khẩn cấp.

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Di chuyển cẩn thận khi lên dốc cao

Đến quãng đường vòng còn phải ngớt ga

Tương tự, khi đến các khúc cua hay đường vòng, tài xế chú ý giảm tốc độ để di chuyển cẩn thận qua khúc cua đó, không được tăng tốc để tránh xảy ra các sự cố như mất lái, không làm chủ được tốc độ,…

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Giảm tốc độ khi bo cua

Đổ kéo, méo gò

Người mới lái xe cần chú ý khi đỗ xe gần phải kéo phanh tay, nếu lốp xe bị méo thì xoay vô lăng chỉnh lại cho ngay ngắn

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Điều chỉnh vô lăng hợp lý

Đi trời mưa to bật đèn Hazard

Đèn Hazard là đèn cảnh báo tính hiệu. Khi đi giữa trời mưa, tầm nhìn rất hạn chế buộc bạn phải đi chậm. Vì vậy cần nháy đèn Hazard để khác phương tiện lưu thông khác chú ý để tránh va chạm. 

nhung luu y di duong cho tai xe moi
Tập trung chú ý tầm nhìn và điều chỉnh tốc trong điều kiện thời tiết xấu

Lời kết

Trên đây là những lưu ý đi đường cho tài xế cũng nhưng kinh nghiệm lái xe an toàn. Hãy tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông và trau dồi thêm nhiều kiến thức về khắc phục và xử lý tình huống để an toàn cho bạn, cho mọi người nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi Auto66.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *