Ý Nghĩa Các Đèn Báo Lỗi Trên Ô Tô Cần Biết

Hiện nay, trên các loại xe ô tô trang bị khá nhiều đèn báo lỗi để người lái có thể nhận biết dễ dàng. Vậy bạn có biết có bao nhiêu đèn báo lỗi và ý nghĩa đèn báo lỗi trên ô tô như thế nào không? Nếu chưa biết thì hãy cùng Auto66 tìm hiểu trong bài này nhé.

Tổng số đèn báo lỗi trên ô tô hiện nay

Để tài xế có thể nhận biết được các lỗi xe hay gặp thì nhà sản xuất đã trang bị đèn báo lỗi trên ô tô. Đặc biệt loại đèn này có thể giúp người lái phát hiện ra những nguy hiểm mà mình không để ý khi đi xe. Vì vậy, mọi người đều phải để ý và biết tác dụng của các loại đèn.

den bao loi o to
Hệ thống 64 đèn báo lỗi trên xe ô tô

Trong tất cả các dòng xe hiện nay, các nhà sản xuất thường trang bị 64 loại đèn báo lỗi trên ô tô. Tuy nhiên, các dòng xe phổ biến thường chỉ có 12 loại đèn. Còn ở Việt Nam cũng không nằm ngoài số đó, các loại xe ở Việt Nam cũng có từ 9 -12 loại đèn.

Khi nào xuất hiện đèn báo lỗi trên ô tô?

Thông thường, đèn báo lỗi trên ô tô sẽ xuất hiện nếu như người thợ sửa chữa quên xóa đèn sau khi đã sửa xong. Tình trạng này có thể không gây nguy hiểm nhiều cho người lái. Tuy nhiên, khi người thợ tháo và lắp hoàn thiện nhưng lại quên xóa đèn thì về lâu dài, đèn sẽ hoạt động sai quy tắc dẫn đến hiện tượng đèn lên màu đỏ như lời cảnh báo cho tài xế.

Ngoài nguyên nhân trên thì đèn báo lỗi trên ô tô sẽ thường thấy khi một bộ phận nào đó của xe gặp vấn đề. Lúc này, chủ xe thực sự cần phải lưu ý đến sự bất thường của xe và phải mang xe đi kiểm tra ngay lập tức.

den bao loi o to
Bảng điều khiển sẽ hiện các đèn báo lỗi trên ô tô với màu tương ứng

Một phương pháp khá hữu ích để bạn có thể nhận biết đèn báo lỗi trên ô tô là dựa vào màu sắc. Nếu đèn báo lỗi hiện lên với màu đỏ, thì đó chính là dấu hiệu hư hỏng của các bộ phận trong xe. Lúc đó, bạn cần phải đưa xe đi sửa chữa ngay. 

Còn nếu đèn trên xe hiện lên với màu vàng thì đó là dấu hiệu của việc  phần nào đó trong xe đang dần xuống cấp. Trong tình trạng này, bạn chỉ cần đem xe đi kiểm tra và bảo dưỡng lại chúng. Cuối cùng, nếu đèn xe hiện lên màu xanh thì xe của bạn hoàn toàn bình thường và hoạt động tốt.

Trong lúc bạn phát hiện đèn báo lỗi trên ô tô có màu vàng hoặc đỏ thì hãy nên bình tĩnh. Đây là cảnh báo để bạn mang xe đi bảo hành, sửa chữa chứ không gây nguy hiểm ngay lập tức. Nhưng nếu để lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu và mất nhiều chi phí sửa chữa. Nên bạn phải mang ô tô đi sửa nhanh nhất có thể.

Ý nghĩa của 64 biểu tượng đèn báo lỗi trên bảng táp lô

Ngày nay, khi có quá nhiều đèn báo lỗi trên ô tô nên tài xế thường không hiểu hết được ý nghĩa của chúng. Việc không biết tác dụng của các loại đèn sẽ dẫn đến tình trạng hỏng hóc xe mà người lái không phát hiện ra. Chính vì vậy, các bạn cần phải biết được ý nghĩa của các loại đèn báo lỗi để khắc phục hậu quả kịp thời.

Đèn báo lỗi trên ô tô hiện màu đỏ có nghĩa là xe của bạn đang gặp trục trặc, lỗi nguy hiểm. Loại đèn này là các đèn từ 1-12 trong ảnh minh họa dưới đây.

den bao loi o to
Đèn báo lỗi trên ô tô màu đỏ cảnh báo nguy hiểm
  1. Đèn cảnh báo phanh tay: Nếu đèn này hiện lên màu đỏ có nghĩa là bạn đang quên kéo phanh tay hoặc bộ phận cài đặt có thể bị hư trong trường hợp bạn đã kéo phanh tay xuống.
  2. Đèn cảnh báo nhiệt độ: Đèn báo lối trên ô tô này chỉ sáng khi nhiệt độ của động cơ xe quá cao. Lúc đó có thể do cánh quạt động cơ bị kẹt, nước bị thiếu,…Nhưng nếu gặp trường hợp này thì bạn nên đi sửa lập tức vì nó khá nguy hiểm cho xe và người lái.
  3. Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp: Xe bị thiếu dầu, bơm dầu bị lỗi, bơm sai loại dầu,… thì đèn áp suất dầu ở mức thấp sẽ báo ngay lập tức. Lúc này, bạn hãy kiểm tra xe ngay nhé.
  4. Đèn cảnh báo trợ lực lái điện: Nếu bạn cảm thấy vô lăng bị nặng thì lúc đó đèn cảnh báo trợ lực lái điện sẽ hiện màu đỏ rồi đấy. Nguyên nhân có thể là do hệ thống gặp trục trặc, cảm biến trợ lực bị lỗi,… nên bạn cần khắc phục thật nhanh.
  5. Đèn cảnh báo túi khí: Đèn báo lỗi trên ô tô sẽ báo khi túi khí của bạn bị hỏng, hết pin hay cảm biến bị lỗi,… Nhưng bạn vẫn cần phải kiểm tra các lỗi đó sớm.
  6. Cảnh báo lỗi ắc-quy, máy giao điện: Ắc-quy hết bình, ắc-quy yếu thì loại đèn này sẽ hiện màu đỏ. Vì vậy, nếu có hiện tượng này bạn phải đi sửa ngay nhé.
  7. Đèn báo khóa vô lăng: Đèn khóa vô lăng sẽ sáng khi bạn xoay vô lăng lúc tắt xe. Đèn còn có thể sáng nếu bạn không trả về N hoặc P khi đã tắt máy.
  8. Đèn báo bật công tắc khóa điện: Loại đèn này sẽ sáng khi bạn bật công tắc khóa điện trong xe. Vì thế, bạn chỉ cần tắt công tắc đi thì đèn sẽ bình thường.
  9. Đèn báo chưa thắt dây an toàn: Nếu bạn chưa thắt dây an toàn thì đèn báo lỗi trên ô tô này sẽ xuất hiện. Lúc đó, bạn chỉ việc kiểm tra và thắt lại dây an toàn của mình.
  10. Đèn báo cửa xe mở: Cửa ô tô chưa đóng kín thì đèn sẽ báo sáng cho bạn biết.
  11. Đèn báo nắp capô mở: Đèn sẽ sáng nếu bạn đang để nắp capô mở.
  12. Đèn báo cốp xe mở: Nếu cốp xe đang mở thì đèn sẽ báo sáng lên.

Đèn báo lỗi trên ô tô màu vàng thì xe của bạn chỉ đang gặp những vấn đề hư hỏng nhẹ. Bạn chỉ cần đem đi kiểm tra và sửa chữa thì xe sẽ hoạt động bình thường.

den bao loi o to
Các loại đèn báo lỗi trên ô tô màu vàng
  1. Đèn cảnh báo động cơ khí thải: Khi xe của bạn bị trục trặc ở bộ phận bugi, bô pin đánh lửa, van hằng nhiệt, kim phun,… thì đèn sẽ cảnh báo sáng. Lúc này hệ thống động cơ đang gặp lỗi và bạn cần đi kiểm tra sớm nhất có thể.
  2. Đèn cảnh báo bộ lọc hạt diesel: Bộ lọc hạt diesel bị lỗi thì đèn sẽ sáng lên.
  3. Đèn báo cần gạt kính chắn gió tự động: Nếu bộ phận cần gạt mưa bị lỗi thì loại đèn này sẽ sáng lên.
  4. Đèn báo sấy nóng bugi, dầu diesel: Bugi sấy nóng dầu chưa được khởi động thì xe của bạn có thể chưa đi được nên đèn báo lỗi trên ô tô sẽ báo sáng lên.
  5. Đèn báo áp suất dầu ở mức thấp: Nếu dầu xuống ở mức thấp thì đèn sẽ bật sáng. Bạn hãy đưa xe đi kiểm tra hoặc bơm dầu ngay nhé.
  6. Đèn cảnh báo phanh chống bó cứng: Đèn cảnh báo này sẽ sáng khi phanh chống bó cứng bị lỗi. Lý do có thể là cảm biến bị bẩn nên bạn phải đưa xe đi sửa chữa luôn nhé.
  7. Đèn cảnh báo tắt hệ thống cân bằng điện tử: Nếu xe bị sa lầy, khó đi thì bạn có thể bật hệ thống cân bằng điện tử lên. Tuy nhiên, bạn không nên bật lên nếu đường đi thuận lợi.
  8. Đèn báo áp suất lốp ở mức thấp: Lốp xe trong tình trạng non hơi thì đèn báo lỗi trên ô tô sẽ sáng lên. Bạn chỉ cần kiểm tra và bơm lốp cho chúng.
  9. Đèn báo cảm ứng mưa: Nếu cảm ứng mưa bị lỗi thì đèn sẽ sáng lên cảnh báo.
  10. Đèn cảnh báo má phanh: Đèn sẽ sáng nếu má phanh xe đang bị mòn quá mức. Bạn cần kiểm tra và thay mới má phanh.
  11. Đèn báo tan băng cửa sổ sau: Cửa sổ sau của xe đang có băng bám nhiều nên đèn báo lỗi trên ô tô sẽ sáng. Bạn chỉ cần làm tan băng là có thể khắc phục.
  12. Đèn cảnh báo lỗi hộp số tự động: Nếu đèn này báo sáng thì bạn tuyệt đối không nên lái xe. Lúc này hộp số tự động đang bị lỗi và bạn cần phải sửa ngay lập tức.
den bao loi o to
Đèn báo lỗi trên ô tô cần phải đi kiểm tra khi hiện màu vàng
  1. Đèn cảnh báo lỗi hệ thống treo: Bộ phận hướng dẫn hoặc đàn hồi xe gặp trục trặc thì đèn này sẽ báo sáng lên.
  2. Đèn báo giảm xóc: Hệ thống giảm xóc bị lỗi thì đèn báo sẽ sáng. Lúc này, bạn cần phải đi kiểm tra ngay.
  3. Đèn cảnh báo cánh gió sau: Đèn báo lỗi trên ô tô này sẽ sáng khi cánh gió sau đang bị lệch. Điều này sẽ làm cản trở tốc độ của xe và mất độ cân bằng.
  4. Đèn báo lỗi đèn ngoại thất: Nếu hệ thống đèn ngoại thất bị lỗi đèn sẽ tự động sáng lên.
  5. Đèn cảnh báo đèn phanh: Đèn phanh phía sau lỗi thì đèn sẽ sáng ngay.
  6. Đèn báo cảm ứng mưa và ánh sáng: Đèn này sẽ sáng nếu cảm ứng mưa và ánh sáng gặp trục trặc.
  7. Đèn báo điều chỉnh khoảng sáng đèn pha: Nếu đèn pha đang bật với ánh sáng chói quá mức thì đèn báo lỗi trên ô tô sẽ hiện sáng. Vì vậy, bạn cần phải điều chỉnh mức ánh sáng phù hợp để không gây chói mắt cho người đi đường.
  8. Đèn báo hệ thống chiếu sáng thích ứng: Hệ thống chiếu sáng thích ứng gặp lỗi thì đèn sẽ báo sáng.
  9. Báo lỗi đèn móc kéo: Khi đèn móc kéo gặp vấn đề, trục trặc, đèn báo lỗi sẽ xuất hiện ngay.
  10. Đèn cảnh báo mui của xe mui trần: Nếu vị trí mui của xe mui trần không đúng chuẩn thì đèn sẽ hiện cảnh báo. 
  11. Đèn báo chìa khóa không nằm ở trong ổ: Bạn không để chìa khóa nằm trong ổ khóa thì hiển nhiên đèn này sẽ báo sáng.
  12. Đèn cảnh báo chuyển làn đường: Đèn báo lỗi trên ô tô sẽ sáng nếu bạn đã chuyển hướng làn đường. Tuy nhiên, đèn cũng sẽ sáng nếu bạn đang đi sai, lệch làn đường.
den bao loi o to
Chú ý các loại đèn báo lỗi trên ô tô cần khắc phục
  1. Đèn báo nhấn chân côn: Khi chân côn đạp không đúng cách hoặc bị dính thì đèn sẽ báo sáng.
  2. Đèn cảnh báo nước rửa kính ở mức thấp: Nếu nước rửa kính của xe đang ở mức thấp, loại đèn này sẽ hiện lên cảnh báo.
  3. Đèn sương mù (sau): Đèn sương mù phía sau đang bật thì đèn báo sẽ sáng.
  4. Đèn sương mù (trước): Nếu đèn sương mù trước đang bật thì đèn báo lỗi trên ô tô cũng sẽ sáng.
  5. Đèn báo bật hệ thống điều khiển hành trình: Đèn báo sẽ bật nếu hệ thống điều khiển hành trình đang được kích hoạt.
  6. Đèn báo nhấn chân phanh: Nếu đèn báo sáng thì bạn cần nhấn mạnh vào chân phanh để khởi động xe.
  7. Đèn báo sắp hết nhiên liệu: Khi đèn báo lối trên ô tô này sáng thì tức là bạn cần phải đổ nhiên liệu để tiếp tục sử dụng xe.
  8. Đèn báo rẽ: Nếu đèn báo sẽ đang bật thì đèn này sẽ sáng.
  9. Đèn báo chế độ lái mùa đông: Nếu trời đang trong trạng thái lạnh, đường băng tuyết, trơn trượt thì đèn hãy bật chế độ lái này lên nhé.
  10. Đèn báo thông tin: Xe đang thông tin tín hiệu trên bảng điện tử thì đèn này sẽ báo sáng.
  11. Đèn báo trời sương giá: Thời tiết có sương giá thì đèn báo lỗi trên ô tô sẽ tự động phát hiện và bật lên.
  12. Đèn báo khóa điều khiển từ xa sắp hết pin: Nếu chìa khóa của bạn sắp hết pin thì đèn sẽ báo lên thông báo.
den bao loi o to
Chú ý những loại đèn báo lỗi trên ô tô màu khác nhau
  1. Đèn cảnh báo khoảng cách: Nếu bạn đang điều khiển xe quá gần so với các xe bên cạnh, đèn báo sẽ bật lên để bạn điều chỉnh lại khoảng cách.
  2. Đèn cảnh báo bật đèn pha: Đèn pha đang bật thì đèn báo sẽ sáng lên.
  3. Đèn báo thông tin đèn xi nhan: Nếu loại đèn này xuất hiện thì có nghĩa hệ thống đèn xi nhan của bạn đang gặp trục trặc. Bạn cần đi kiểm tra và khắc phục ngay lập tức.
  4. Đèn cảnh báo lỗi bộ chuyển đổi xúc tác: Động cơ xe gặp sự cố và nhiên liệu không được đốt cháy thì đèn sẽ sáng lên. Đó là lúc hệ thống chuyển đổi xúc tác trong hệ thống xả bị lỗi. Lúc này, bạn cần phải đi sửa chữa sớm nhất có thể.
  5. Đèn báo phanh đỗ xe: Phanh tay đang hoạt động thì đèn báo lỗi trên ô tô sẽ hiện sáng lên.
  6. Đèn báo hỗ trợ đỗ xe: Nếu hệ thống hỗ trợ đỗ xe như camera, radar đang hoạt động  thì đèn sẽ báo sáng cho bạn.
  7. Đèn báo xe cần bảo dưỡng: Đến một thời điểm xe của bạn cần đi bảo dưỡng thì đèn sẽ bật sáng giúp bạn xác định được thời gian.
  8. Đèn báo nước vô bộ lọc nhiên liệu: Đèn sẽ báo sáng khi nước tràn vào bộ lọc xăng, dầu. Lúc này bạn nhất định phải kiểm tra lại xe của mình.
  9. Đèn báo tắt hệ thống túi khí: Khi bạn tắt hệ thống túi khí thì đèn báo lỗi trên ô tô sẽ báo sáng.
  10. Đèn báo lỗi xe: Nếu xe gặp sự cố hay trục trặc bộ phận nào đó thì loại đèn này sẽ hiện lên ngay lập tức.
  11. Đèn báo bật đèn cos: Đèn sẽ báo nếu bạn đang bật đèn cos (đèn chiếu gần).
  12. Đèn báo bộ lọc gió bị bẩn: Nếu bộ lọc gió bị bẩn, bụi thì đèn sẽ báo sáng.
  13. Đèn báo chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu: Đèn báo lối trên ô tô sẽ sáng khi chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu đang bật.
  14. Đèn báo bật chế độ hỗ trợ đổ đèo: Nếu bạn bật chế độ hỗ trợ đổ đèo thì đèn này sẽ xuất hiện.
  15. Đèn cảnh báo lỗi bộ lọc nhiên liệu: Bộ lọc nhiên liệu đang bị nghẹt, tắc thì đèn cảnh báo lỗi sẽ sáng lên để người lái biết và khắc phục.
  16. Đèn báo giới hạn tốc độ: Nếu bạn chạy quá tốc độ an toàn cho phép thì đèn sẽ báo sáng cảnh báo bạn.

Những loại đèn báo lỗi trên ô tô màu xanh lá, xanh dương thì chỉ có tác dụng thông báo, không ảnh hưởng gì đến xe của bạn. 

Lời kết

Trên đây là ý nghĩa của tất cả loại đèn báo lỗi trên ô tô. Hy vọng bạn đọc đã có thể hiểu rõ và nhận biết được các loại đèn báo lỗi này. Hãy tiếp tục theo dõi Auto66 để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *