Accu là gì? Accu ô tô loại nào tốt nhất?

Accu là một bộ phận quan trọng của các thiết bị điện và cả các phương tiện trong đó có xe ô tô. Để phân biệt với các bình ắc quy khác, accu xe ô tô thường được gọi là accu khởi động. Đóng vai trò bộ lọc và ổn định điện thế trong hệ thống điện của ô tô khi điện áp máy phát không ổn định.

Trong bài viết này, Auto66.vn sẽ mang đến những thông tin cơ bản nhất về accu, giúp người dùng hiểu rõ về accu quy ô tô là gì, phân loại và các chức năng chính.

Accu là gì? Cấu tạo accu ô tô

Accu (gốc tiếng Pháp là Accumulateur) thường được gọi là ắc quy, pin sạc hay pin thứ cấp. Là thiết bị có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách sạc lại.

Accu là một bộ phận quan của thiết bị điện và các phương tiện

Hiểu rõ cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của ắc quy ô tô là gì sẽ giúp tài xế vận hành, bảo dưỡng xe tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng có thể phán đoán được một số tình huống xảy ra với ắc quy và tìm phương án xử lý kịp thời. Bình accu trên ô tô có hình dạng hộp chữ nhật, gồm có acid sunfuric loãng và các bản cực âm, dương.

ac-quy-o-to
Cấu tạo trong và ngoài của ắc quy trên ô tô

Các bản cực nếu được làm từ chì hoặc vật liệu có nguồn gốc từ chì thì nó được gọi là accu chì-acid. Bình accu được chia thành nhiều ngăn, thông thường accu trên ô tô có 6 ngăn, mỗi một ngăn có nhiều bản cực, tất cả đều được nhúng trong dung dịch điện phân.

Cụ thể, accu bao gồm 2 phần bên trong và bên ngoài:

  • Bên ngoài: Vỏ, nắp, nắp thông hơi, cọc accu
  • Bên trong: vách ngăn, bản cực, chất điện phân, thanh nối
accu-o-to
Bên ngoài ắc quy ô tô được trang bị nút âm – dương có 2 màu khác nhau

Chức năng của accu ô tô là gì?

Vai trò chính của accu xe ô tô là cung cấp điện cho quá trình khởi động xe. Ngoài ra, bình ắc quy còn cung cấp điện khi xe chưa khởi động hoặc tắt máy. Tuy nhiên, ắc quy chỉ cung cấp điện cho hệ thống đèn và âm thanh. Còn về điều hòa xe thì phải cần nổ máy mới có thể hoạt động được.

Accu có khả năng lưu giữ được nguồn điện khi xe hoạt động và cung cấp khi cần thiết.

Ắc quy ô tô đóng vai trò dự trữ và cung cấp điện năng cho xe

Các thông số chính của accu ô tô

Dưới đây là các thông số quan trọng của accu cần lưu ý:

Dung lượng

Là thông số chính của ắc quy, thông số dung lượng sẽ cho bạn biết được khả năng lưu trữ điện tích được đo bằng đơn vị Ah (Ampe/giờ). Ví dụ trên bình ắc quy có ghi 90Ah, tức là bình này có thể phát ra nguồn điện 9A trong 10 giờ liên tục hoặc 10A trong trong 9 giờ liên tục.

Điện áp

Ắc quy hiện có các loại điện áp như 6V, 12V, 24V,… Những dòng xe thương mại hay xe du lịch thường dùng ắc quy 12V, những dòng xe tải có kích thước lớn hơn thường dùng bình 24V.

Dòng khởi động nguội CCA (Cold Cranking Amps)

Dòng nguồn khởi động nguội CCA là thông số để đo năng lượng khởi động động cơ xe. CCA là cường độ điện mà ắc quy có thể cung cấp trong 30 giây ở 0 độ F cho đến khi điện áp xuống dưới mức có thể sử dụng. Thông số này thường chỉ được để ý đến ở các nước có khí hậu lạnh. Khi động cơ ô tô ở nhiệt độ quá thấp thì rất khó để khởi động.

Dung lượng RC (Reserve Capacity)

RC là thông số thể hiện thời gian giải phóng dòng điện 25A ở nhiệt độ 25 độ C cho đến khi điện áp accu xuống dưới mức có thể sử dụng được.

Phân loại accu ô tô 

Accu ô tô được chia ra 2 loại chính: accu khô và accu nước. Mỗi loại đều sở hữu những đặc tính, ưu – nhược điểm riêng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn giữa 2 loại accu này.

Accu ướt

Đây là loại ắc quy có sử dụng chất lỏng bên trong (dung dịch H2SO4 có nồng độ phù hợp), kết hợp với lá chì và kim loại xen kẽ nhau. 

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Có dòng điện khỏe hơn ắc quy khô, khi không sử dụng trong thời gian dài vẫn có thể hồi điện.
  • Cấu tạo đơn giản, dễ dàng tháo ra để sử dụng cho những thiết bị điện khác.
  • Giá thành rẻ hơn ắc quy khô.
  • Cần phải nạp điện định kỳ.
  • Axit H2SO4 có tính ăn mòn cao, dễ gây gỉ sét và có mùi khó chịu.
  • Có tuổi thọ thấp hơn dòng ắc quy khô.
phan-loai-ac-quy-o-to
Ắc quy nước có chứa dung dịch H2SO4 loãng bên trong

Accu khô

Ắc quy khô là loại ắc quy có cấu tạo khép kín và không cần thêm nước định kỳ. Về cơ bản, bên trong ắc quy không khô hoàn toàn mà vẫn chứa axit H2S04 ở dạng gel.

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Tiện lợi, không cần phải thêm nước định kỳ.
  • Độ bền cao, tuổi thọ lâu dài.
  • Khả năng phục hồi điện áp nhanh chóng sau khi cung cấp một dòng điện lớn.
  • An toàn, sạch sẽ, những phần kim loại xung quanh không bị ăn mòn bởi axit.
  • Tình trạng ắc quy hết điện đột ngột. Vì vậy, người dùng cần chuẩn bị sẵn phương án trong tình huống này.
  • Giá thành cao hơn ắc quy nước.
ac-quy-o-to-2
Ắc quy khô có độ bền cao và tuổi thọ sử dụng lâu dài

Accu ô tô loại nào tốt nhất?

Thương hiệu quyết định một phần đến độ uy tín và chất lượng của sản phẩm đó. Một số thương hiệu ắc quy xe ô tô uy tín – chất lượng đang được rất nhiều chủ xe tin tưởng lựa chọn như: Amaron, Atlas, Varta, Rocket, GS. Đây đều là sản phẩm ắc quy khô được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và được áp dụng rất nhiều công nghệ tiên tiến nên có khả năng hoạt động ổn định, chính xác, an toàn và có độ bền cao.

Ắc quy Amaron

Ắc quy Amaron là ắc quy thương hiệu Mỹ, được sản xuất tại Ấn Độ. Amaron là ác quy duy nhất chứa hợp kim Silven X được cấp bằng sáng chế, giúp ắc quy tăng dòng phóng điện giảm sự ăn mòn siêu thấp và duy trì hoạt động miễn bảo trì tối đa.  Được chứng nhận QS9000, ISO 14001 & TS16949 sử dụng công nghệ đẳng cấp thế  giới và các thông số kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt giúp tuổi thọ ắc quy được kéo dài và thật sự lâu dài.

Bình accu ô tô thương hiệu Amaron
Bình accu ô tô thương hiệu Amaron

Bình ắc quy Amaron được chia làm 3 phân khúc trên thị trường phù hợp với tất cả các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam:

  • Bình ắc quy Amaron Hilife được HD Việt bảo hành 16 tháng. 
  • Bình ắc quy Amaron Hilife Pro – Hilife Pro DIN ( bình DIN cọc chìm, cao bằng mặt bình ắc quy ) được HD Việt bảo hành 24 tháng.
  • Bình ắc quy Amaron Q85 – Hilife DURO chuyên dụng cho các xe I-stop như xe của hãng Mazda: Mazda2, Mazda3, Mazda 6, Mazda CX5,.. được HD Việt bảo hành 24 tháng.

Ắc quy Atlas

Ắc quy ô tô Atlas là một thương hiệu lâu đời tại Hàn Quốc với lịch sử hình thành và phát triển hơn 70 năm. Đến nay, Atlas trở thành 1 trong 6 thương hiệu lớn nhất trên thế giới. Tại thị trường Việt Nam Ắc quy Atlas được phân bổ rộng rãi và được người dùng đánh giá ắc quy ô tô Atlas có nguồn điện áp mạnh, khởi động nhanh và ổn định hơn so với các dòng ắc quy thông thường khác.

Ắc quy ô tô Atlas 
Ắc quy ô tô Atlas

Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 thuộc dòng ắc quy khô miễn bảo dưỡng (MF). Bên trong bình ắc quy ô tô Atlas đã có sẵn dung dịch và được nạp điện đầy, mua về sử dụng được ngay. Có điện năng khá mạnh, cung cấp điện nhanh vì vậy khi sử dụng bình ắc quy atlas sẽ giúp cho quá trình khởi động xe thường nhanh chóng hơn. Dung lượng của bình acquy Atlas cũng rất được đảm bảo, điện năng được sạc vào nhanh, có thể lên tới 1.25 lần so với chỉ số dung lượng của ắc quy.

Ắc quy Varta

Ắc quy Varta là sản phẩm của công ty Varta đến từ Đức, công ty chuyên sản xuất ắc quy ô tô, ắc quy công nghiệp với lịch sử lâu đời hơn 125 năm. Varta hiện nay đang chiếm lĩnh 1/3 thị phần ắc quy chì trên toàn thế giới và chính thức bước vào thị trường Việt Nam từ ngày 11/12/2014.

Varta được đánh giá sạc nhanh, khả năng khởi động tốt và chống ăn mòn hiệu quả hơn nhờ sử dụng công nghệ tấm lưới PowerFrame. Với thiết kế độc đáo giúp tăng khả năng lưu lượng dòng điện và giúp hạn chế sự va đập khi chuyển động, tối ưu hóa tính dẫn điện. Vì vậy mà ắc quy Varta sẽ hoạt động hiệu quả và cho tuổi thọ bền hơn.  

Ắc quy Varta
Ắc quy Varta

Tại Việt Nam thương hiệu ắc quy Varta được biết đến là ắc quy thương hiệu đạt chuẩn Châu Âu với nhiều hãng xe cao cấp chọn lắp mặc định như: Mercedes-Benz, Rolls Royce, Audi, BMW,Volkswagen, Porsche….Ngoài ra những hãng xe như Fiat, Peguet, Citrion, Opel, Vauxhall, Saab, Honda, Toyota, Alfa Romeo, Lancia, Suzuki, Porsche cũng rất tin dùng thương hiệu ắc quy Varta của Đức này.

Ắc quy ô tô Rocket

Ắc quy Rocket là thương hiệu khá nổi tiếng trên thế giới, được sản xuất bởi công ty Global Battery. Đây là một trong số những công ty sản xuất ắc quy chì – axít lớn mạnh nhất Hàn Quốc. Bình ắc quy ô tô Rocket có ưu điểm vượt trội nhờ cấu tạo đầu cực lớn, năng suất khởi động mạnh mẽ, nhanh và dòng điện mượt, ổn định. Ngoài ra ắc-quy còn có kích thước nhỏ gọn và tiện dụng.

Ắc quy ô tô Rocket
Ắc quy ô tô Rocket

Ắc quy ô tô GS

Bình ắc quy GS được sản xuất bởi công ty GS Việt Nam có nhà máy nằm tại tỉnh Bình Dương với vốn đầu tư của Nhật, ắc quy GS còn là đối tác của thương hiệu Toyato Việt Nam. Ắc quy GS được giới chuyên gia và các bác tài đánh gía cao vì sự ổn đinh và cho chất lượng tốt. Sản phẩm bình ắc quy GS không chỉ được người dùng tại Việt Nam tin chọn, sản phẩm còn đang phát triển mạnh tại các thị trường như Thái Lan, Nhật Bản…

Ắc quy ô tô GS
Ắc quy ô tô GS

Bình ắc quy GS giúp cung cấp nguồn năng lượng để khởi động xe và hỗ trợ quá trình vận hành xe được ổn định. Được thiết kế với tính năng và kết cấu phù hợp với điều kiện giao thông, thời tiết Việt Nam.Vỏ bình ắc quy GS toàn bộ đều được thiết kế chắc chắn giúp đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành không lo rò rỉ axit, cho tuổi thọ bình cao.

Những dấu hiệu của accu ô tô có vấn đề

Với ắc quy mới, thông thường bạn chỉ gặp trường hợp là bị hết bình, bạn chỉ cần nạp bình là có thể tiếp tục sử dụng. Qua nhiều lần nạp thì độ giữ điện của bình ắc quy sẽ bị giảm và bạn nên thay bình mới khi đã nạp 2 – 3 lần.

Những dấu hiệu cho thấy bạn nên nạp bình hoặc thay bình mới

  • Đèn báo ắc quy trên xe sáng lên
  • Khó khởi động xe
  • Bình ắc quy bị phồng, biến dạng

Cách kiểm tra bình accu ô tô 

Có thể kiểm tra nhanh tình trạng bình ắc quy xe ô tô qua mắt thăm:

  • Mắt thăm màu xanh, bình vẫn còn hoạt động tốt

  • Mắt thăm màu đen, bình đang bị yếu điện

  • Mắt thăm màu trắng, ắc quy đã hỏng

kiem-tra-accu-o-to
Khi ắc quy xe bị trục trặc đèn báo bình ắc quy sẽ bật sáng

Để kiểm tra bình ắc quy của bạn có còn tốt không, hay có gặp vấn đề chi tiết chi tiết hơn cần dùng đồng hồ VOM.

Kiểm tra điện áp bình ắc quy

Bước 1: Khởi động xe

Bước 2: Bật đồng hồ VOM và chuyển về thang đo 20DCV

Bước 3: Đặt que dò đỏ và đen lên cực dương và âm của bình ắc quy

Bước 4: Nhờ một người bật đèn pha của xe

Bước 5: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ

  • Điện áp bằng hoặc cao hơn 12.5V thì ắc quy đang ở tình trạng tốt
  • Điện áp bằng hoặc thấp hơn 12.3V thì ắc quy còn tầm 75% năng lượng
  • Điện áp bằng hoặc thấp hơn 11.8V thì ắc quy còn tầm 25% năng lượng

Kiểm tra điện cực bình ắc quy

Khi cọc bình bị hỏng, ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó khi kiểm tra ắc quy cần kiểm tra tình trạng cọc bình.

  • Bước 1: Tháo dây cao áp bô bin đánh lửa để tắt hệ thống đánh lửa ô tô
  • Bước 2: Đặt que dò đỏ lên cực dương của bình ắc quy, que dò đen chạm vào dây cáp nối với cực dương
  • Bước 3: Nhờ một người cho nổ máy xe
  • Bước 4: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu giá trị lớn hơn 0.5V cần kiểm tra, vệ sinh lại các điện cực của bình ắc quy
  • Bước 5: Kiểm tra tương tự với cực âm. Đặt que dò đỏ chạm vào dây cáp nối với cực âm, que dò đen chạm vào cực âm.
cac-loi-he-thong-dien-pho-bien-tren-o-to
Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt

Kiểm tra rò rỉ điện

Trên các điện cực ắc quy ô tô nếu có lớp kết tủa màu trắng thì đây là hỗn hợp kết tủa từ axit rò rỉ. Rất có thể lớp kết tủa này gây rò rỉ điện trong bình ắc quy, do đó cần kiểm tra càng sớm càng tốt.

  • Bước 1: Bật đồng hồ VOM chuyển về thang đo thấp nhất
  • Bước 2: Đặt que màu đỏ lên lớp kết tủa, que màu đen lên cực âm bình ắc quy
  • Bước 3: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu thấy có giá trị điện áp nhỏ thì bình ắc quy đã bị rò rỉ điện, cần vệ sinh các vị trí có kết tủa này

Cách bảo dưỡng bình accu ô tô

Sau đây là một số kinh nghiệm bảo dưỡng, bảo quản ắc quy xe oto đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy:

  • Hạn chế đậu xe dưới trời nắng

Đậu xe dưới trời nắng nóng cao sẽ dễ khiến ắc quy bị nóng. Khi ắc quy nóng, các thành phần hoá học bên trong bình ắc quy có thể bị biến đổi dẫn đến giảm hiệu năng hoạt động của ắc quy.

  • Thường xuyên nổ máy xe dù không sử dụng

Với bình ắc quy nước nếu để thời gian dài không nổ máy xe, không được nạp điện thì ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó dù không sử dụng xe cũng nên thường xuyên nổ máy xe để nạp điện cho ắc quy.

  • Chỉ châm nước khi dung dịch thấp hơn mức quy định

Nhiều người thường chủ động châm nước cất cho ắc quy oto dù dung dịch chưa đến mức thấp – mức Min. Theo các chuyên gia điều này rất không nên. Bởi sẽ dễ làm nồng độ dung dịch trong ắc quy bị loãng. Nếu quãng đường di chuyển quá ngắn khiến ắc quy chưa sạc đầy thì xe sẽ khó khởi động. Do đó, chỉ nên châm nước khi thấy dung dịch trong ắc quy thấp dưới mức quy định. Khi châm nước chỉ châm vừa đến mức Max, không châm vượt quá Max.

bao-duong-accu-o-to
Kinh nghiệm bảo dưỡng accu ô tô đúng cách
  • Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ắc quy

Thường xuyên kiểm tra điện áp đầu ra của ắc quy, kiểm tra mắt thăm, kiểm tra tình trạng dây điện nối vào bình… Nếu thấy các đầu nối bị bẩn, gỉ sét, có kết tủa trắng… cần vệ sinh hoặc thay thế sớm.

Nếu có nhu cầu thay bình ắc quy, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một nhà cung cấp uy tín và chính hãng. Bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình ắc quy kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái dễ đánh lừa người tiêu dùng.

Nếu mua phải bình ắc quy kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của ô tô, dẫn đến nhiều hỏng hóc cho các thiết bị điện và đặc biệt là không đảm bảo an toàn.

Hi vọng, những thông tin chia sẻ trên giúp các bác tài có thêm kiến thức và cách kiểm tra accu ô tô để sớm nhận biết được tình trạng tránh được những tình huống éo le hay rủi ro khi đang sử dụng xe. Nếu có bất kỳ vấn đề cần thắc mắc hay tư vấn, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp chi tiết và chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *