Hướng Dẫn Cách Lái Xe Số Tự Động A – Z An Toàn

Ngày nay, phương tiện giao thông ngày càng đa dạng và phổ biến. Đặt biệt là xe ô tô chiếm một phần lớn trong các phương tiện giao thông. Số lượng sử dụng xe số rất nhiều nhưng không phải ai cũng đã biết cách lái xe số sao cho an toàn. Hôm nay, Auto66 sẽ hướng dẫn cách lái xe số tự động A – Z an toàn. Các bạn hãy theo dõi nhé!

Các bước chuẩn bị  để lái xe số tự động an toàn

Các bước chuẩn bị lái xe cũng cần có một quy trình nhất định để đảm bảo sự an toàn cho người điều khiển và cả những người tham gia giao thông. Dưới đây là các bước để chuẩn bị để lái xe tự động an toàn, các bạn cùng tham khảo nhé!

cach lai xe so tu dong
Các bước khởi động xe cơ bản

Nắm rõ luật giao thông trước khi điều khiển phương tiện

Người lái xe cần lưu ý các quy định mới nhất về giao thông, đặc biệt là ý nghĩa của các biển báo giao thông. Điều này rất quan trọng để bảo vệ bạn và những người tham gia giao thông khác.

Kiểm tra vị trí ngồi của bạn

Việc đầu tiên cần làm sau khi lên xe là kiểm tra lại vị trí ngồi của bạn. Điều chỉnh ghế để có vị trí đạp phanh và điều khiển vô lăng thoải mái nhất. Sau đó bạn kiểm tra gương đảm bảo an toàn trước khi khởi động và di chuyển

Kiểm tra gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu rất quan trọng, vì vậy, bạn nên kiểm tra và điều chỉnh gương chiếu hậu của mình để đảm bảo tầm quan sát tốt nhất có thể. Điều chỉnh gương khi lái xe là việc làm cực kỳ nguy hiểm và cần được giữ ở mức tối thiểu.

cach lai xe so tu dong
Điều chỉnh gương chiếu hậu

Dây an toàn

Khi người lái đã có được vị trí ngồi tối ưu và tầm nhìn rộng nhất qua gương chiếu hậu, người lái xe phải thắt dây an toàn. Đây là một bước thiết yếu, dây an toàn giúp giảm thiểu chấn thương khi va chạm. 

Kiểm tra bảng đồng hồ

Kiểm tra tình trạng xe của bạn bằng cách sử dụng thông tin trên bảng điều khiển phía sau vô lăng. Hãy chắc chắn rằng chiếc xe của bạn ở trong tình trạng tốt và sẵn sàng để đi.

Nắm rõ các ký hiệu xe số tự động trên cần số

Để lái xe ô tô hộp số tự động, người lái xe phải biết và hiểu được ý nghĩa của các ký hiệu số tự động trên cần số.

Hướng dẫn cách lái xe số tự động A – Z an toàn

Cách khởi động xe số tự động

Việc nhập xe số tự động rất dễ dàng. Người lái chỉ cần di chuyển cần số đến vị trí cần số mong muốn. Vị trí của mỗi con số được nhà sản xuất đóng dấu rõ ràng trên khung sang số. Để điều khiển xe về phía trước, đặt cần số ở vị trí D (Lái xe – số tiến).

 Để khởi động xe với hộp số tự động, người lái thực hiện các bước sau:

  1. Đạp phanh
  2. Bật khóa điện cho ô tô khởi động bằng chìa khóa hoặc bấm nút khởi động cho ô tô khởi động bằng nút bấm.
  3. Trong khi nhấn bàn đạp phanh, nhấn phanh tay và nhả.
  4. Khi nhấn chân phanh, chuyển cần số từ P (Park) sang D (Forward).
  5. Di chuyển xe từ từ bằng cách nhả bàn đạp phanh và nhấn nhẹ bàn đạp ga.
cach lai xe so tu dong
Cách khởi động xe

Cách dừng đỗ xe số tự động

Khi đỗ xe số tự động, đặt cần số về P (Park). Để dừng đỗ xe tự động:

  1. Khi bạn đến gần điểm bạn muốn dừng lại, hãy giảm ga, đạp phanh để xe giảm tốc độ từ từ và cuối cùng nhấn phanh thật mạnh để xe dừng hẳn.
  2. Kéo phanh tay trong khi nhấn bàn đạp phanh
  3. Đặt cần số ở vị trí P (pass)
  4. Tắt động cơ ô tô

Cách lái xe số tự động dừng đèn đỏ

Để dừng đèn đỏ khi đang điều khiển xe có hộp số tự động, người lái xe cần lưu ý:

Khi đến gần điểm dừng đèn đỏ, nhả chân ga và nhấn chân phanh cho đến khi xe dừng hẳn. Sau khoảng thời gian dừng xe khoảng 15 giây, giữ chân phanh, đợi đèn xanh bật sáng, sau đó nhả chân phanh và nhấn ga để khởi động xe.

Nếu thời gian dừng vượt quá 15 giây, phanh tay có thể được áp dụng bằng cách nhấn bàn đạp phanh và chuyển cần số tự động về số N hoặc lâu hơn. Khi đèn xanh bật lên, giữ chân phanh và nhả phanh tay, chuyển số về số D, chuyển chân phanh sang chân ga và giữ cho xe di chuyển.

cach lai xe so tu dong
Tìm hiểu cách lái xe số tự động dừng đèn đỏ

Cách lùi xe số tự động

Để lùi xe, chuyển số sang vị trí R (Reverse). Cách áp dụng xe ô tô hộp số tự động như sau:

  1. Nhấn bàn đạp phanh
  2. Cần chuyển từ D (số lượng) sang R (đảo ngược)
  3. Phối hợp nhịp nhàng giữa bàn đạp phanh và bàn đạp ga để đẩy xe ngược chiều

Sau khi xe được lùi đến vị trí mong muốn, hãy làm theo hướng dẫn đỗ xe ở trên.

Cách vào số xe ô tô tự động đúng cách

Số R – số “lùi”

Số lùi, được sử dụng khi bạn muốn xe đi lùi. Không về số này cho đến khi xe dừng hẳn. Trước khi chuyển sang số lùi, đạp phanh chân cho an toàn và nhả dần phanh để xe lùi từ từ.
Số N – số “mo”

Số N (Neutral) còn gọi là số O hay số “mo” – là số ở chế độ ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. 

Số D1, D2, D3

Các chế độ D1, D2, D3 hỗ trợ rất tốt khi xe di chuyển lên, xuống dốc cần sức kéo hoặc lực hãm lớn. Có thể hình dung khi lên dốc, xe cần sức kéo lớn. Ngược lại khi xuống dốc, xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính, khi này cần lực hãm lại để giảm tải cho phanh.

Tuỳ theo độ dốc mà người lái sẽ dò số chọn số D1, D2 hoặc D3. Để dò tìm số, người lái chỉ cần chuyển cần số về D1, D2 hoặc D3. Số nào mà xe vẫn giữ tốc độ chậm bình thường không cần rà phanh thì đó là số phù hợp. Độ hãm sẽ giảm dần theo cấp số, D1 có lực hãm mạnh nhất, D3 có lực hãm ít nhất.

cach lai xe so tu dong
Vào số xe ô tô tự động đúng cách và an toàn

Số tay M

Trên các xe có hộp số tự động, chế độ số tay M (số tay) vẫn được trang bị ký hiệu M + M-. Mọi người sử dụng hộp số tay khi họ muốn kiểm soát việc leo lên đồi, đặc biệt là đồi núi, khi cần tăng tốc nhanh. Chọn số phù hợp sẽ tăng cường khả năng phanh và cho phép động cơ hãm xe, do đó giảm áp lực lên hệ thống phanh.

Ở nhiều dòng xe có hộp số tự động nhà sản xuất thường trang bị thêm lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng. Việc này giúp người lái sang số tay. Tuy nhiên, nếu bạn không giỏi lái xe, hãy hạn chế sử dụng hộp số tay. Với hộp số sàn, xe sẽ không tự động sang số khi tăng tốc.

Kỹ thuật và kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn

Kỹ thuật đạp phanh khi khởi động xe

Khi khởi động xe số tự động, người lái cần đạp hết bàn phanh, cần số ở vị trí P và kéo phanh tay. Điều này sẽ đảm bảo an toàn, tránh việc xe tăng tốc đột ngột.

Kỹ thuật dùng chân phải để đạp ga và đạp phanh

Điều khiển hộp số tự động bằng cả hai chân được coi là lỗi phổ biến và cơ bản nhất. Thói quen đạp đồng thời cả hai chân, một chân đạp ga và một chân đạp phanh là rất nguy hiểm. Khác với xe côn tay khi phải đạp côn, xe số tự động chỉ có chân ga và chân phanh. 

Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được thiết kế với bàn đạp phanh và bàn đạp ga hướng về phía chân phải, giúp bạn thao tác dễ dàng hơn bằng chân phải.

cach lai xe so tu dong
Kỹ thuật dùng chân phải để đạp ga và đạp phanh

Kinh nghiệm để chân chờ trên bàn đạp phanh

Nhiều người vô tình để chân vào chân ga khi xe đứng yên. Điều này vi phạm quy tắc “phanh sau khi xả hơi” và cực kỳ nguy hiểm. Trong trường hợp bất trắc xảy ra, người lái có thể dễ dàng nhấn ga. Tăng tốc đột ngột, dẫn đến mất kiểm soát. Do đó, người lái nên để ngón chân sát vào bàn đạp phanh nếu không cần nhấn chân ga.

Lời kết 

Cách lái xe số tự động A – Z an toàn cũng không khó nếu các bạn có những kiến thức cơ bản này. Trên đây là bài viết tổng hợp những kiến thức hướng dẫn cách lái xe số tự động A – Z an toàn. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn. Hãy cùng theo dõi Auto66 để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *